svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์"จ่อยื่น"ชวน"ส่งศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ"

23 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" เตรียมส่งเรื่องให้ "ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทยราษฎร เพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "สิระ เจนจาคะ" ขาดคุณสมบัติของผู้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึง การส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้อง หยุดปฎิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จากกรณีเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ของผู้ถูกร้อง ว่า เมื่อมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ตนให้ฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤษมิชอบก็ทำการสอบสวน และตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่ามีคำพิพากษาใน 4 คดี นอกจากนี้มีคำพิพากษาอื่นอีกแต่มีการยกฟ้อง และสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งคดีทั้งหมดเกิน10 ปี โดยในรัฐธรรมนูญ ระบุว่าคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หากเคยได้รับโทษจำคุกต้องเกิน10ปีขึ้นไป ถือว่าสามารถสมัครเป็นส.ส.ได้ และถ้าหากเคยต้องคำพิพากษาเกี่ยวกับทรัพย์ จะสามารถสมัครส.ส.ไม่ได้ ซึ่งในส่วนของนายสิระนั้น มีคำพาพากษาหนึ่งที่เกี่ยวกับทรัพย์ ดังนั้น พรรคเสรีรวมไทยจะยื่นต่อประธานสภาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายสิระหยุดปฏิบัติหน้าที่ และถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย และถ้าหากมีความผิดก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการเลือกตั้ง และคืนเงินเดือนที่ได้รับจากการเป็น ส.ส.ทั้งหมด

"เสรีพิศุทธ์"จ่อยื่น"ชวน"ส่งศาล รธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "สิระ"

โดยในรัฐธรรมนูญ ระบุว่าคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หากเคยได้รับโทษจำคุกต้องเกิน10ปีขึ้นไป ถือว่าสามารถสมัครเป็นส.ส.ได้ และถ้าหากเคยต้องคำพิพากษาเกี่ยวกับทรัพย์ จะสามารถสมัครส.ส.ไม่ได้ ซึ่งในส่วนของนายสิระนั้น มีคำพาพากษาหนึ่งที่เกี่ยวกับทรัพย์ ดังนั้น พรรคเสรีรวมไทยจะยื่นต่อประธานสภาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายสิระหยุดปฏิบัติหน้าที่ และถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย และถ้าหากมีความผิดก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการเลือกตั้ง และคืนเงินเดือนที่ได้รับจากการเป็น ส.ส.ทั้งหมด

logoline