svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตำรวจ" แฉ "ขบวนการมีสี" อุ้มแรงงานข้ามแดน

23 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาที่ประเด็นเกาะติดของ "เนชั่น ทีวี" ซึ่งเมื่อวานเราได้ผ่าขบวนการ "อุ้ม-แลก" แรงงานต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในบ้านเรา โดยวันนี้เราจะเจาะลึกลงไปถึงรายละเอียดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายในการนำแรงงานต่างเถื่อนเข้าประเทศ และคนที่ออกมาให้ข้อมูลก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ทนไม่ได้กับการกระทำของ "คนมีสี" ด้วยกันเอง ที่ปล่อยให้เกิดช่องว่างและกระบวนการผิดกฎหมายแบบนี้

"เนชั่นทีวี" ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดแนวชายแดนซึ่งเขาเล่าว่า ตลอดหลายปีที่รับราชการมา ได้สัมผัสกับขบวนการลักลอบ "อุ้ม" แรงงานต่างด้าวเถื่อนโดยขั้นตอนไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย เพราะเป็นการ "อุ้ม"แรงงานผ่านด่านถูกกฎหมายตามปกติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งประจำอยู่ตามด่านตรวจ ก็รู้เห็นเป็นใจกันอยู่แล้วไม่มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวจะแอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่รู้อย่างเด็ดขาด

 

 

"ตำรวจ" แฉ "ขบวนการมีสี" อุ้มแรงงานข้ามแดน

          

 

นายตำรวจท่านนี้ ยังบอกอีกว่าขั้นตอนการลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ ก็ไม่ได้ซับซ้อนเหมือนกันเริ่มจากมีออเดอร์จากนายหน้าฝั่งไทย แจ้งไปยังนายหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเพื่อตกลงจำนวน เพศและอาชีพของแรงงานที่นายหน้าฝั่งไทยต้องการส่งให้กับกลุ่มลูกค้า

 



จากนั้นนายหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก็จะไปหาแรงงานต่างด้าวตามออเดอร์ที่ได้รับมา เมื่อได้จำนวนตามที่ต้องการแล้วก็จะประสานเจ้าหน้าที่ของประเทศตัวเอง เพื่อขอผ่านด่านข้ามแดนไปยังฝั่งไทยซึ่งขณะเดียวกัน นายหน้าฝั่งไทย ก็จะประสานเจ้าหน้าที่เตรียมไว้รอแล้วเช่นกันเมื่อเข้าประเทศได้แล้วก็จะกระจายกันไปตามออเดอร์ที่กลุ่มลูกค้าในจังหวัดต่างๆมีใบสั่งมา  

แต่ขั้นตอนยังไม่จบแค่นั้นเมื่อแรงงานต่างเถื่อนเข้ามาในประเทศได้แล้ว ทางนายหน้าฝั่งไทยก็จะพากลุ่มแรงงานขึ้นรถ ทั้งรถส่วนตัวประเภทรถตู้ไปยังเป้าหมายที่จะไปส่งซึ่งแรงงานที่อยู่ในรถก็จะโดยสารไปในสภาพอัดกันเป็นปลากระป๋อง


คุณผู้ชมอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงเล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ คำตอบไม่ยากก็คือ นายหน้าที่นำแรงงานเถื่อนมาจะทำการ "เคลียร์"กับเจ้าหน้าที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ ค่าหัวที่แรงงานเถื่อนเหล่านี้ต้องจ่ายให้กับนายหน้าสนนราคาอยู่ที่ 15,000 บาท ถือว่าเป็นระดับที่ถูกที่สุดไล่ไปจนถึง 25,000 30,000 บาท ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะต้องเป็นคนจ่ายเองทั้งหมดส่วนเจ้าหน้าที่ที่รู้เห็นกับขบวนการ "อุ้ม" แรงงานเถื่อนจะได้ค่าตอบแทนเฉลี่ย3,000 5,000 บาทต่อแรงงาน 1 คน

logoline