svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐมนตรีผสานเสียงยันอาหารทะเลกินได้ไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อโควิด-19

22 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ-ประภัตร-นิพนธ์" ผสานเสียงยืนยันอาหารทะเลรับประทานได้ ไม่ใช่พาหะทำประชาชนติดเชื้อโควิด-19 ชี้ต้นตอมาจากบรรจุภัณฑ์ โยนผู้ว่าราชการทุกจังหวัดพิจารณาหากจำเป็นต้องล็อกดาวน์

22 ธันวาคม 2563 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อกังวลของภาคอุตสาหกรรม จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะกระแสข่าวอาหารทะเล เช่น กุ้ง และอาหารอื่นๆ จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคนั้น โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่ แต่ตัวจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อ คือ บรรจุภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ทำข้อมูลชี้แจงแล้วว่า อาหารทะเลไม่ทำให้เกิดโรคระบาด เวลานี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ หากสามารถชี้แจงได้ และประชาชนมีความมั่นใจ ก็จะไม่กระทบต่อการส่งออกด้วย


รัฐมนตรีผสานเสียงยันอาหารทะเลกินได้ไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อโควิด-19



ขณะที่ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้อง เร่งสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการบริโภคกุ้ง ว่าสามารถรับประทานได้ โดยเวลานี้กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบ เช่น จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ และส่งผลต่อเกษตรกรเลี้ยงกุ้งจำนวนมาก


รัฐมนตรีผสานเสียงยันอาหารทะเลกินได้ไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อโควิด-19




ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า นายกฯ มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปร่วมดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอาหารที่สุ่มเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงในที่ประชุมครม. ว่าเชื้อดังกล่าวจะไม่ติดต่อในอาหาร แต่อาจจะติดไปทางภาชนะ ซึ่งหน่วยงานเกี่ยวข้องคงต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดตรงนี้อีกครั้ง 

ส่วนเรื่องแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองนั้น มีฝ่ายความมั่นคงดูแลและป้องกันอยู่แล้ว ทางกระทรวงมหาดไทยก็ร่วมดูแลเรื่องนี้ด้วย ขณะที่การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว มีระบบควบคุมตรงนี้อยู่แล้วเช่นกัน ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัด ต้องใช้มาตรการในจังหวัดดูแลเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณียังมีแรงงานต่างด้าวบางส่วนไม่อยากตรวจหาเชื้อ เพราะเกรงว่าจะถูกส่งกลับประเทศนั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า ต้องแยกส่วนดำเนินการในเรื่องการควบคุมโรค และการแก้ปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองออกจากกัน ซึ่งตอนนี้ต้องเร่งดำเนินการการควบคุมโรคเป็นหลักก่อน สำหรับแนวโน้มว่าจะต้องล็อกดาวน์พื้นที่ใดเป็นพิเศษนั้น ยังไม่มี แต่ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด พิจารณาสถานการณ์ในจังหวัดตัวเองอยู่แล้ว


รัฐมนตรีผสานเสียงยันอาหารทะเลกินได้ไม่ใช่ตัวแพร่เชื้อโควิด-19

logoline