svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา

22 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาลชาวนิวยอร์กที่สูญเสียพ่อจากโรคโควิด -19 และเคยต่อสู้กับโรคนี้ด้วยตัวเอง เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ในโลก ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาเมื่อวันจันทร์

วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในสหรัฐ ที่มีชื่อว่า mRNA-1273 ได้รับการฉีดให้กับประชาชนนอกโครงการทดสอบทางคลินิกครั้งแรกทั่วสหรัฐเมื่อวันจันทร์ หลังจากเพิ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนได้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์
อาร์ลีน รามิเรซ พยาบาลจากโรงพยาบาลลองไอส์แลนด์ จิววิช แวลลีย์ สตรีม เป็นหนึ่งในกลุ่มคนแรกๆที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา และบอกว่า "วัคซีนนี้เป็นความหวัง มันเป็นความหวังว่าเราจะยุติการระบาดครั้งนี้ได้ มันเป็นความหวังว่าเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้น"

สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา




รามิเรซ บอกว่า เธอป่วยหนักนาน 36 วันเพราะไวรัสโคโรนา และเคยคิดว่าเธออาจจะไม่รอด ขณะที่พ่อของเธอนั้นเสียชีวิต ส่วนพ่อของสามีของเธอก็ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคโควิด -19 เป็นเวลานาน
เธอบอกอีกว่า ไม่อยากพบเจอเรื่องแบบนั้นอีกแล้ว ไม่ต้องการให้ความเจ็บป่วยของเธอติดต่อไปถึงครอบครัว และไม่อยากให้พวกเขาเห็นว่าเธอเจ็บป่วย

สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา



ขณะที่นพ.แอนโทนี ฟาวชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาตินพ.ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ และอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุข จะได้รับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาในวันนี้
ก่อนหน้านี้สหรัฐอนุมัติเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ให้ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี วัคซีนของไฟเซอร์จำนวน 2 ล้าน 9 แสนโดส ถูกนำออกแจกจ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ถูกฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และจนถึงเช้าวันจันทร์มีผู้เข้ารับวัคซีนทั่วประเทศแล้วประมาณ 614,000 คน

logoline