svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"มองสมานฉันท์สวยหรูแก้ไม่ได้จริง

22 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" มอง "คณะกรรมการสมานฉันท์" แค่คำสวยหรู แก้ปัญหาไม่ได้จริง หนุนคงมี มาตรา 112 ป้องประมุขแห่งรัฐ แต่ควรเปลี่ยนเหลือแค่โทษปรับ เหมือนกฎหมายหมิ่นประมาท

22 ธันวาคม 2563 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ถึงการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ของทางฝ่ายค้าน โดยในส่วนของพรรคคงต้องดูรายละเอียดก่อน แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เป็นเพียงแค่คำสวยหรู ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง ซึ่งความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ ทว่า การแก้ไขปัญหาควรอยู่ภายใต้กฎหมายที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย


สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นปีหน้า ถึงกับการใช้มาตรา 112 ที่นายกฯ ได้รับพระราชดำรัสแนะนำ แต่กลับมาใช้ประโยชน์ทางการเมือง และส่วนตัวเห็นว่ากฎหมายนี้ควรอยู่ เพื่อปกป้องประมุขของรัฐ แต่ต้องปรับแก้เรื่องโทษที่รุนแรงเกินไป ควรเหลือเพียงโทษปรับ เหมือนกฎหมายหมิ่นประมาท


ส่วนกรณีที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน โพสต์ข้อความอาจถูกดำเนินคดีตามมาดังกล่าว เนื่องจากการแต่งครอปท็อปนั้น ยอมรับว่า ส่วนตัวไม่ได้ตามข่าวนี้ แต่เป็นประเด็นถกเถียงในสังคม ควรได้รับหรือไม่ และนายกฯ ไม่ควรใช้ มาตรา 112 แม้จะบอกว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่ตำรวจไม่กล้าใช้ ถ้าไม่ได้หลักประกัน ดังนั้น ถ้านายกฯบอกไม่รู้เรื่อง ฟังไม่ขึ้น

logoline