svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์" เสนอแผนจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ต้องใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม"

22 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณ์ จาติกวณิช โพสต์บทความเสนอแผนการรับมือปัญหาแรงงานต่างด้าว ชี้รัฐบาลต้องใช้หลัก 'ปฏิบัตินิยม' แทน 'อำนาจนิยม' คุมเข้มเจ้าหน้าที่รัฐ ปรับระบบราชการให้จัดการแรงงานต่างด้าวอย่างมีระบบ และโปร่งใส หยุดการทุจริตชายแดนจนมีการลักลอบเข้าเมือง

22 ธันวาคม 2563 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์บทความเสนอแผนการรับมือปัญหาแรงงานต่างด้าวต่อเนื่องจากนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ที่ให้รัฐบาลทบทวนข้อกฎหมายตามมติครม.เอง ที่ส่งผลต่อปัญหาแรงงานต่างด้าว จนลุกลามสู่การเป็นต้นตอของการระบาดใหม่ของโควิด-19 โดยระบุว่า..
จัดการแรงงานต่างด้าว ใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม แทน อำนาจนิยม"
ในขณะที่การควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดเป็นหน้าที่ การขู่จับลูกจ้าง ปรับนายจ้างไม่ใช่ทางออกที่เหมาะกับสถานการณ์ และไม่ช่วยให้สถานการณ์โควิดดีขึ้นได้และอาจจะแย่ลง
ไม่มีใครควรทำผิดกฎหมายหรือระเบียบราชการ แต่รัฐบาลต้องตั้งคำถามว่า ขั้นตอนระบบราชการโปร่งใสและมีประสิทธิภาพแล้วหรือยัง? เหตุใดจึงมีช่องทางการทุจริตมากมาย? โดยเฉพาะกรณีการลักลอบเข้าเมือง
เหตุผลที่ การจับแรงงานต่างด้าว และลงโทษนายจ้าง โดยไม่ทบทวนปัญหาจากระบบราชการ ไม่ใช่ทางแก้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์โควิด 19 ซ้ำร้ายจะเป็นการตอกย้ำปัญหาให้ SME และธุรกิจรายเล็ก สาเหตุคือ

"กรณ์" เสนอแผนจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ต้องใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม"


"กรณ์" เสนอแผนจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ต้องใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม"

1. ไทยขาดแคลนแรงงานจริง และธุรกิจยังต้องเดินต่อท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ งานหลายอย่างคนไทยไม่ทำ ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถหาคนงานใหม่แบบถูกกฎหมายได้โดยสะดวกเพราะเงื่อนไขระบบราชการที่ยุ่งยากและเอื้อต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น
2.การผลักแรงงานเถื่อนออกจากประเทศไม่ง่าย เพราะเพื่อนบ้าน พม่า ลาว กัมพูชา ยังปิดประเทศ และการมีมาตรการให้เกิดการกบดานหลบหนียิ่งอันตรายต่อไทยเราเอง
3. ดังนั้นควรปรับยุทธศาสตร์เป็นการทำให้แรงงานต่างด้าวเข้าในระบบ และเพิ่มความปลอดภัยด้วยการตรวจเชื้อให้ทุกคนรวมถึงครอบครัวโดยเร็ว - ใช้ online มาช่วยได้ครับ
4. ถึงเวลาที่เราจริงใจกับการปรับมาตรฐานความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าว - ที่แพกุ้งสมุทรสาครการอยู่ร่วมกัน 7-8 คนในห้องขนาดเพียง 15 ตรม. เป็นเรื่องปกติ การแพร่เชื้อจึงเกิดขึ้นโดยง่าย สุดท้ายกลับมากระทบคนไทยเราเอง
ไม่มีสังคมไหนที่ยินดีกับการต้องพึ่งแรงงานต่างด้าว แต่เวลาผมไปเยี่ยมแรงงานไทยที่ต่างประเทศ ผมก็เรียกร้องให้ประเทศนั้นๆกำกับให้มีการดูแลคนของเราที่ดี ฉันใดฉันนั้นครับ และการดูแลแรงงานต่างด้าวในประเทศเราจะช่วยลดความเสี่ยงต่อสังคมเราในด้านต่างๆ ทั้งทางสาธารณสุขและปัญหาอาชญากรรม

ส่วนในระยะยาว ถ้าเราตัองการลดการพึ่งพาแรงงานต่างด้าว เราต้องยกระดับเศรษฐกิจเราให้มีการใช้แรงงานลดลง ใช้ทักษะและเทคโนโลยีมากขึ้น
การใช้หลัก อำนาจนิยม อย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ครับ เห็นมาแล้วในเกือบทุกเรื่อง ยิ่งโดยเฉพาะสถานการณ์แบบนี้ หลัก "ปฏิบัตินิยม" จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่สุด

"กรณ์" เสนอแผนจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ต้องใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม"



"กรณ์" เสนอแผนจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ต้องใช้หลัก "ปฏิบัตินิยม"

logoline