svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเพิ่มงบกลาโหมสูงสุด ทุ่มซื้อสเตลท์-ขีปนาวุธ

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์มากกว่า 1.5 ล้านล้านบาท โดยทุ่มงบจัดซื้อเครื่องบินขับไล่สเตลท์และขีปนาวุธ เพื่อให้สามารถรับมือกับภัยคุกคามจากจีนและเกาหลีเหนือ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติวันนี้อนุมัติงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหมมูลค่า 5.34 ล้านล้านเยน หรือเกือบ 1.55 ล้านล้านบาทสำหรับปีงบประมาณ 2564 ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 โดยเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 0.5%จากปีงบประมาณ 2563 รวมทั้งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 9
นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งช่วงกลางปีนี้ให้คำมั่นว่าจะเสริมแสนยานุภาพของกองทัพตามแนวทางของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ญี่ปุ่นเพิ่มงบกลาโหมสูงสุด ทุ่มซื้อสเตลท์-ขีปนาวุธ




กระทรวงกลาโหมเตรียมจัดสรร 33,500 ล้านเยนสำหรับการพัฒนาขีปนาวุธที่ผลิตในประเทศ โดยมุ่งขยายพิสัยการยิงของขีปนาวุธต่อต้านเรือรบให้ยิงได้ไกลถึง 900 กม.แต่มีเสียงคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้านว่า การพัฒนาและครอบครองขีปนาวุธ ที่สามารถโจมตีฐานทัพของศัตรูได้ อาจเข้าข่ายละเมิดรัฐธรรมนูญฉบับใฝ่สันติของประเทศ และนโยบายมุ่งป้องกันตัวเอง แต่โนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหม ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีความจำเป็นต้องเสริมแสนยานุภาพเพื่อรับมือกับการเคลื่อนไหวทางทะเลที่เพิ่มมากขึ้นของจีนบริเวณรอบเกาะต่างๆทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเพิ่มงบกลาโหมสูงสุด ทุ่มซื้อสเตลท์-ขีปนาวุธ



นอกจากนี้รัฐบาลตั้งงบ 57,600 ล้านเยนสำหรับพัฒนาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ในรอบ 30 ปีแทนที่รุ่นเอฟ-2 ที่เก่าแล้ว โดยโครงการนี้อยู่ภายใต้การรับผิดชอบนำโดยบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ และมีบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ของสหรัฐให้การสนับสนุน
รัฐบาลยังเตรียมจัดซื้อเครื่องบินขับไล่สเตลท์ เอฟ-35 จำนวน 6 ลำของล็อกฮีด มาร์ตินและเตรียมต่อเรือรบติดตั้งระบบอำนวยการรบ"เอจิส"อีก 2 ลำ

logoline