svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการโหนกระแสวันที่ 21 ธ.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยได้เปิดใจ สัมภาษณ์ "พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง" รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและโฆษก สตม. มาพร้อม "ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล" หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล

ตม.ดูทางเข้าประตูบ้าน ทางด่านที่ต้องเข้ามา แต่ตามตะเข็บชายแดน ตามรั้วต่างๆ เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่?
พล.ต.ต.อาชยน : "จะมีทหาร ตร.  ตร.ภูธร ตร.ชายแดน ทหารพราน กองกำลังต่างๆ ที่อยู่ตามบริเวณชายแดน รวมถึงฝ่ายปกครอง ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ต้องคอยดูด้วย"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


วันนี้สมุทรสาคร วันเดียวเจอ 500 กว่าราย เชื่อว่ามาจากแรงงานต่างด้าว เข้ามาถูกหรือผิด ?
พล.ต.ต.อาชยน : "จริงๆ ต้องเรียนว่าประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวทำงานให้เรานานแล้ว โดยเฉพาะสมุทรสาคร เป็นภาคประมง ภาคที่ต้องดำเนินการเรื่องอาหารทะเล ซึ่งมีตัวเลขอยู่พอสมควร ตรงจุดนี้มีข้อสันนิษฐานว่าอาจจะบางคนออกไปโดยไม่ผ่านช่องทาง และกลับเข้ามาเอาเชื้อมาติดอยู่ข้างใน มันก็เป็นข้อสันนิษฐานที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องดูและรอสอบสวนโรคว่าท้้งหมดของการติดเชื้อมาจากที่ใด โดยมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ คือทีมตร. ตร.ภูธร ตร.ตม. ที่่ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับเป็นพิเศษว่าให้ช่วยทีมแพทย์สาธารณสุขเข้าไปสอบสวนโรค หรือช่วยเข้าไปค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุกด้วย"
จุดนี้มีแรงงานต่างด้าว 4 แสน เยอะขนาดนั้น?
พล.ต.ต.อาชยน : "ตามตัวเลขอาจสวิงบ้าง เพราะตอนปิดประเทศก็มีแรงงานบางส่วนออกไปแล้ว ที่เหลือต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องและมีการต่อวีซ่าที่ถูกต้อง ส่วนแรงงานที่อยู่ที่สมุทรสาคร เป็นแรงงานที่ถูกต้อง ซึ่งไม่เคยได้ออกไปไหน แสดงว่าเหมือนเราๆ ท่านๆ"
ดังนั้นที่เอาโรคมาติด แสดงว่าต้องเข้ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน?
พล.ต.ต.อาชยน : "ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในข้อสันนิษฐาน ว่าจะมีเชื้อที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้านและนำมาโดยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง แต่ตรงนี้ขออนุญาตนำเรียนว่าต้องคุยกับทีมสาธารณสุขด้วย เพราะมีหลายข่าวที่เราได้รับทราบมา ไม่ว่าติดทางของ ทั้งคนและไม่ใช่คน ที่มีส่วนในการติดเชื้อ แต่จุดสมุทรสาคร กำลังสอบสวนโรคอย่างใกล้ชิดว่ามีมายังไง และต้องกักยังไง ให้เจ้าหน้าที่ตามหาคนที่สัมผัสยังไง"
จุดนั้นไม่ได้ติดชายแดน แน่นอนการผ่านมาได้ คนอยู่ที่นั่นเขาก็อยู่กับเหมือนเราๆ ไม่ได้ไปไหน ประเทศไทยคุมเชื้ออย่างดีช่วงแรก แต่ทีนี้เขาบอกว่ามีคนกลุ่มนึงหลบหนีมาทางบ้านเก่าเมืองกาญจน์?
พล.ต.ต.อาชยน : "การได้ข้อมูลเหล่านี้ต้องขอบคุณ เป็นเบาะแส ทุกข้อมูลที่ได้เราไม่เคยละทิ้ง เราตามต่อตลอดว่าผู้ใดนำพาเข้ามา ข้อมูลเหล่านี้ก็เป็นประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามต่อไปว่าคนกลุ่มที่นำพาคนต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่เป็นกลุ่มไหน ก็มีการจับกุมตลอดเวลา  เพราะพื้นที่ชายแดนเรา อย่างที่เคยนำเรียน มีประมาณ 2,401 กิโล ที่เป็นเขต 10 จังหวัดของไทย ติดประเทศเพื่อนบ้านคือเมียนมา จุดนี้ทุกจังหวัด หน่วยงานความมั่นคงได้ซีลพื้นที่ ห้ามไม่ให้มีการเข้าออกทางช่องทางที่เราไม่ได้อนุญาต เพียงแต่เบาะแสเหล่านี้่ก็เป็นประโยชน์ จุดสุ่มเสี่ยงทั้งหมด เราพยายามปิดช่องโหว่ให้มากที่สุด"
วันนี้พอเรื่องแตกมาแล้ว มีโควิดเกิดขึ้น อาจมีแรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่งกลัวความผิด ก็เลยแตกฮือพยายามกลัยประเทศ เป็นไปได้มั้ย กลุ่มนี้อาจหนีไปตรงจุดอื่นๆ และเอาเชื้่อออกไปแล้ว?
พล.ต.ต.อาชยน : "ก็เป็นข้อสันนิษฐานที่ฟังได้อยู่ จริงๆ แล้วต้องมองกลับว่าตอนนี้มีสถานการณ์แบบนี้ ทางหน่วยงานรัฐบาล ท่านนายกฯ รองนายกฯ สั่งผบ.ตร. กับผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาอย่างเคร่งครัด ก็ให้เตรียมกำลังพล เตรียมอุปกรณ์เลย จัดชุดเฉพาะกิจไปดูทุกจังหวัด มีจุดสุ่มเสี่ยงที่มีแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะหลบออกจากสมุทรสาครก็ดี หรือมาจากที่อื่นแล้วกลับเข้ามาโดยผิดกฎหมายก็ดี ก็ทำเป้าไว้เลย แล้วให้ตรวจพิสูจน์ทราบ พร้อมทีมสาธารณสุข ทีมแพทย์ได้ตรวจเชิงรุก จะได้ทราบว่าชุมชนนี้มีผู้ติดเชื้อหรือไม่ ถ้ามีผู้ติดเชื้อก็ใช้มาตรการกันพื้นที่ กระชับเข้ามา และให้อยู่ในบริเวณล็อกดาวน์ เราต้องทำแบบนี้กับทุกจังหวัด"
ตอนนี้สมุทรสาครล็อกดาวน์แล้ว?
พล.ต.ต.อาชยน : "ล็อกดาวน์สองจุด จุดที่เป็นตลาดกลาง และจุดหอพักศรีเมือง ห้ามคนเข้าออกสองจุด  ส่วนที่เป็นลักษณะล็อกดาวน์บางเวลาก็มี ส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ก็ปิดไปตามคำสั่งของผู้ว่าฯ ออกโดยกรมควบคุมโรค และตรวจสอบว่าทุกจังหวัดที่มีเขตติดต่อมีการแจ้งไปยังประชาชนให้เข้าใจ ไม่งั้นประชาชนจะสับสนว่าออกคำสั่งไปแล้วทำได้หรือไม่ ทำได้อย่างไร ต้องมาพูดคุยกัน วันนี้เราต้องช่วยกัน"

อาจารย์ทราบเรื่องแล้ว น่าตกใจมั้ย?
พญ.ศศิโสภิณ: "ตกใจ เพราะรอบแรกได้ยินมาแค่ 13 คน คิดว่าไม่น่ามีอะไร แต่พอเสาร์ๆ เย็นๆ ตั้งแต่เช้าวันเสาร์เริ่มมีคนส่งข่าว ก็ตกใจ"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


ครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อนยังไง?
พญ.ศศิโสภิณ: "รอบนี้เป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามา รอบนี้ที่ตัวเลขสูงเพราะเราทำเป็นเชิงรุก ทำให้เห็นว่าบวกเยอะ เป็นสิ่งที่ดี แต่อาจทำให้ประชาชนตกใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่รัฐบาลอยากให้ทำ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็อยากทำให้ได้มากกว่านี้ ที่ตั้งเป้าไว้ก็หมื่นกว่าเคสที่เราจะเข้าไปทำ เก็บเคสและจำกัดวงล็อกคนที่บวกไว้"
ถ้าจะประเมิน ตรวจพันเจอ 400 กว่า ตรวจหมื่นไม่เจอ 4-5 พันเหรอ?
พญ.ศศิโสภิณ: "ตรวจเยอะอาจเจือจางก็ได้ มองในแง่ดี เช่น ตรวจหมื่นนึงคนลบเยอะขึ้น ก็ต้องดูแนวโน้มเชิงรุกอาทิตย์นี้"
การตรวจแยงจมูก แล้วที่คอต่างๆ นานา การตรวจอย่างนี้เร็วแล้ว พอเพียงต่อความต้องการ?
พญ.ศศิโสภิณ: "พอค่ะ ถ้ารพ.ใหญ่ๆ หรือรพ.จังหวัดก็ทำได้เองเยอะแล้ว อย่างรามาฯ เองก็ไม่มีปัญหา ถ้าเทียบกับรอบแรก น้ำยาไม่พอ ไม้แยงก็ขาด เทคโนโลยีก็ไม่มี รอบนี้เราพร้อม เมื่อเช้าเพิ่งประชุมกับอธิบดีกรมโรคติดต่อ จริงๆ ประเทศไทยมีความสามารถทำได้วันละ 2 หมื่นเคสทั่วประเทศ รามาฯ ก็ทำได้เป็นพันเคสต่อวัน ที่อื่นก็ส่งเข้ามา"
แค่สมุทรสาคร 800 กว่าราย เขาอยู่ไหนกัน?
พญ.ศศิโสภิณ: "ตอนนี้ 500-600 คนเป็นบวกเราล็อกหอพักให้เขาอยู่ ให้อยู่ในหอพัก เราส่งข้าวส่งน้ำเข้าไป ถ้าเป็นคนไทยที่เป็นคนป่วย ออกมารักษาข้างนอก ถ้าป่วยก็ให้ออกมารักษา ภาพที่ออกมาเป็นลวดหนามก็อยู่ตรงนั้น"
ต้องทำรพ.สนาม?
พญ.ศศิโสภิณ: "เราเตรียมทำรพ.สนามไว้แล้ว ถ้าป่วยแบบมีอาการเยอะต้องเอาตัวออกมารักษา เพราะตอนนี้ที่เป็นบวก เป็นหนุ่มสาวที่ไม่มีอาการ ซึ่งเขาก็อยู่ของเขา เดี๋ยวหายเอง"
คิดว่าคนนึงน่าจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ถึงได้กระจายแบบนี้?
พญ.ศศิโสภิณ: "ปกติโควิด 1 คนแพร่เชื้่อได้ 2-5 คน นี่ค่าปกติ ถามว่าเยอะมั้ย ถ้าเทียบกับโรคหัด ตัวเลขอยู่ที่ 12-18 คน โควิดไม่ได้กระจายไปเยอะ ถ้าเทียบกับโรคอื่น น้อยกว่าโรคหัด อีสุกอีใสเป็น 10 ขึ้น หนึ่งคนไปได้ 2-5 คน แต่ซูเปอร์สเปรดเดอร์แปลว่ามันไปได้มากกว่านั้น ต้องไปหาข้อมูลว่าหนึ่งคนมันแพร่ได้ 10-20-30 คนหรือเปล่า"
กรณีมีไปปรากฎที่สมุทรปราการ อยู่ดีๆ ไปซื้อของที่ตลาดกุ้ง แล้วกลับไป ตามกลับได้แบบนั้นเลยเหรอ?
พญ.ศศิโสภิณ: "เขามาอยู่ในพื้นที่ที่เป็นความเสี่ยงแล้ว เขาใกล้ชิดกับคนเป็นโรค จุดนั้นแหละเป็นจุดที่เขามีโอกาสรับเชื้อและเขาก็ไปเช็กตอนกลับไปบ้านเขา คุณมาไม่ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ล้างมือ จับปลาจับกุ้ง ขยี้หน้าตาก็เรียบร้อย"
คนถูกกักตัวในหอพัก 400-500 คน เราต้องผลักดันเขากลับประเทศมั้ย?
พล.ต.ต.อาชยน : "ต้องดูว่าในแต่ละวัน มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างไร เมื่อครบกำหนดเฝ้าระวัง 14 วันก็จะดูว่าจะทำยังไงต่อกับกลุ่มที่เราล็อกดาวน์ 24 ชม. คงต้องมีคำตอบอีกอาทิตย์หรือสองอาทิตย์"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


ความน่ากังวลใจ กรณีเขาเข้าเมืองเราถูกต้องตามกฎหมายก็เข้าใจได้ เพราะแรงงานไทยเราเองบางอย่างก็ทำไม่ได้เหมือนแรงงานต่างด้าว แต่ประเด็นคนเข้ามาผิดกฎหมาย เราจะไปจับเขายังไง จะไปผลักดันเขาออกยังไง?พล.ต.ต.อาชยน : "จริงๆ แบ่งเป็นสองอย่าง ประการแรก ถ้าจับบริเวณพรมแดน หรือไม่ไกล เราผลักดันให้กลับไปได้ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง แต่ถ้าในพื้นที่เราต้องเรียนว่ามีมาตรการสำหรับห้องกัก เป็นที่กักสำหรับคนรอส่งกลับ ห้องกักจะมีแพทย์ตม. มีมาตรการดูแลควบคุมโรคแยกจากผู้ต้องกักเดิม เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ติดเชื้อเราก็มีการผลักดัน โดยประสานกับทางกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เราจะส่งคนมีความพร้อมกักตัว ส่งไปถึงพรมแดน และไปติดต่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและส่งเขากลับบ้านไป"
ล่าสุดที่มีข่าวว่าทางฝั่งเมียนมา ต้องการให้ผู้ค้าแรงงานเข้ามาทำงานในประเทศ 6 หมื่นคน?
พล.ต.ต.อาชยน : "จำนวนเดี๋ยวขอดูอีกครับ แต่ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา มีความประสงค์จะเข้ามาทำงานในประเทศเราอยู่แล้ว เท่าที่คุยเบื้องต้นที่ประเทศกัมพูชา จะเข้ามาทำสวนทุเรียน เก็บเรื่องสวนลำไย ประมาณ 11,000 คน ก็ยังเป็นแนวคิด และมาตรการที่เราร่วมวางโอคิว จุดนี้ต้องดูให้เรียบร้อย ให้ทีมแพทย์กักตัว เข้ามาแล้วกักตัวปลอดภัยชัดเจนถึงจะเริ่มโปรเจกต์นี้ออกมา"

กรณีที่บอกว่าปลากุ้งอาจเป็นพาหะนำเชื้อโควิดได้ จริงหรือเปล่า?
พญ.ศศิโสภิณ: "จริงๆ แล้วเชื้่อโรคไม่สามารถเข้าไปอยู่ในตัวเนื้อสัตว์ได้ แต่ที่จะเป็นคือไปอยู่ตามพื้นผิว ภาชนะที่เราต้องไปแตะตอนไปซื้อมา ตอนนั้นแหละที่นำมาขยี้ตา จับหน้าจับตา ก็อยากแนะนำว่าอาหารทะเลาะกินได้ ถ้ากินร้อนปรุงสุก เชื้อตายอยู่แล้ว แต่ให้ระมัดระวังขั้นตอนการปรุง ช่วงเตรียม ตอนหั่นๆ ถ้าขยี้ตา เชื้ออยู่ตรงนั้นก็เข้าเรียบร้อย แต่ถ้าหั่นแล้วล้างมือ ใช้คีมจับ ปรุงสุก ตายแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ ให้มั่นใจว่าไม่ได้ติดโดยการกิน"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


โฟนอิน"วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตอนนี้เป็นไงบ้าง พบเพิ่มอีก 300 กว่าราย?
วีระศักดิ์ : "ยอดล่าสุดตอน 11.30 น. ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 821 ราย จาก 1,861 ยังเหลือไม่แจ้งผลมาอีก 2,800 จากการตรวจไปแล้ว 4 พันกว่า ในจำนวน 821 เป็นคนไทย 52 ที่เหลือแรงงานต่างด้าว 769"
แรงงานต่างด้าวที่พบ เข้ามาอย่างถูกต้อง?
วีระศักดิ์ : "ตอนนี้จะมีจำนวนเยอะมากขึ้น เราพยายามแยกมาตรการส่วนเรื่องความถูกต้อง ความมั่นคงก็ว่ากันไป เราเอาเรื่องโควิดก่อน พูดตรงๆ ไม่งั้นแรงงานจะหลบหนีไป เอาให้มาตรวจก่อน ไม่เอาเรื่องเข้าเมืองผิดกฎหมายหรือถูกกฎหมายมาว่ากัน ที่ผ่านมา ณ ตอนนี้ปริมาณผู้เข้ารับการตรวจเยอะมาก และแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะถูกกฎหมายหรือไม่ถูกกฎหมายผมเองก็ไม่รู้ แต่ดูภาพรวมแล้วน่ารักมาก ให้ความร่วมมือดีมาก ทุกคนกระตือรือร้นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี"
การตีวงล้อมไม่ให้คนเข้าออก สมุทรสาคร ตียังไง?
วีระศักดิ์ : "เรามีจุดตรวจ ทั้งทางบกและทางน้ำรวม 12 จุด จุดตรวจทางจุด 9 จุด ทางน้ำอีก 3 จุด ความมุ่งหมายของเรา ถ้าเป็นแรงงานต่างด้าว ห้ามเข้าห้ามออกเด็ดขาด 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นคนไทยต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ถ้าคุณจะไปสังสรรค์ ไปเคาท์ดาวน์แนะนำให้ไปหลังปีใหม่"กรณีสมุทรสาคร ล็อกดาวน์เป็นจุด?
วีระศักดิ์ : "ใช่ครับ ขยายมาตรการหรือไม่ดูปริมาณ และสรุปรายงานเป็นวันๆ ไป ณ ตอนนี้ยัง เดี๋ยวเย็นนี้สรุปอีกที"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


เอาอยู่ใช่มั้ย?
วีระศักดิ์ : "ตอนนี้ยังมั่นใจ แต่ก็ต้องเรียนว่าตอนนี้วัคซีนก็มีความสำคัญ แต่ยังมาไม่ถึง อีกหลายเดือนกว่าจะมาถึงไทย วัคซีนอยู่ในใจผู้คน ถ้าป้องกันตัวเราเองได้ หน้ากาก เจลล้างมือ เว้นระยะห่าง ถ้ามีเรื่องพวกนี้ได้จะมีคุณค่าต่อตัวเราได้ โรคระบาดมีแค่ไหน แต่ถ้าเรายึดมั่นในวัคซีนก็ไม่ต้องกลัว"
แสดงว่ามีโอกาสล็อกดาวน์ทั้งจังหวัด?
พญ.ศศิโสภิณ: "ถ้าดูจากตัวเลขที่ผู้ว่าฯ พูดเมื่้อกี้ ตัวเลขเริ่มน้อยลง เดี๋ยวรอลุ้นตัวเลขสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไร"
คนส่งอาหารทะเลจะออกมาไปส่งคนโน้นคนนี้่ได้มั้ย?
พญ.ศศิโสภิณ: "ตอนนี้ที่ตามข่าว ที่สระบุรี ประวัติเขาไปตลาดนี้ชัดเจน เขาไปจุดรับเชื้อและไปที่ต่างๆ ได้ เราก็พยายามต้องตามว่าใครเป็นความเสี่ยงไปที่ตลาด ถ้ามีเลข 13 หลักตรวจฟรีอยู่แล้ว คุณก็เข้าไปที่รพ. และบอกว่ามีประวัติไปตลาดกุ้งมาตั้งแต่ต้นเดือน เข้าไปบอกได้เลยจะได้ตรวจฟรี"
คนเป็นแรงงาน ถูกหรือไม่ถูกกฎหมายให้มาตรวจก่อน ตรวจฟรีมั้ย?
พญ.ศศิโสภิณ: "ตรวจฟรีแต่เป็นจุดเชิงรุก แต่ถ้าไปตามรพ. ต้องใช้เลข 13 หลัก เฉพาะคนไทย"
มุมต่างด้าวอยู่ในพื้นที่อื่นๆ เราทำยังไงดี?
พล.ต.ต.อาชยน : "แรงงานเหล่านี้มีโอกาสเข้าออกมากกว่าคนอื่น เราไมได้มองสัญชาติใดเป็นพิเศษ แต่เรามองเป็น 3 ชั้น ชั้นแรกซีลพื้นที่พรมแดน สองพื้นที่ชั้่นในที่เข้ามา เรื่องการขนส่ง รถเมล์ รถรับจ้าง รถตู้ ต้องมาดู ตั้งจุดตรวจ ชั้นที่ 3 คือชั้นที่เป็นปัญหาเช่นสมุทรสาคร รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม สมุทรปราการ กรุงเทพฯ ต้องมีการเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ต้องดูการเข้าการออก ผบ.ตร. สั่งให้มีการตั้งจุดตรวจสอบถาม คล้ายๆ สมุทรสาคร ว่าแรงงานต่างด้าวย้ายไปไหน ต้องเฝ้าคอยติดตามพฤติกรรมเรื่องการเดินทางให้มีความเข้มข้น"
วันนี้มีข่าวเจ้าหน้าที่เองมีส่วนรับเงินให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาแบบผิดกฎหมาย?
พล.ต.ต.อาชยน : "วันก่อนท่าลพลเอกประวิตรท่านกำชับทุกหน่วย ท่านผบ.ตร. กำชับมากว่าต้องดำเนินการเฉียบขาดทุกราย ตอนนี้ความลับไม่มีในโลก ใครเป็นคนพา เกี่ยวข้องกระบวนการรับส่ง ก็จะโดนดำเนินคดีอาญาทุกราย"

เปิดใจ "หมอ-สตม. ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" โควิด-19 ระบาดรอบใหม่ กระจายหลายจุด


เคยคิดจะตั้งหน่วยงานจัดการเรื่องนี้มั้ย?
พล.ต.ต.อาชยน : "เรื่องนี้เราตรวจสอบกันเองเสมอ การแบ่งมอบพื้นที่ การเข้าไปตั้งหน่วยสกัด ไมใช่หน่วยเดียวที่เป็นผู้ดูแลตอนนี้ เรามีศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงของตร. ดูอยู่ มีทหาร ตร. แพทย์ เข้าไปมีส่วนร่วม ให้สบายใจได้"
ประเทศไทยมีโอกาสเหมือนเมียนมามั้ย กรณีเมียนมารับโควิดมาจากอินเดีย เราจะเป็นพื้นที่สีแดงเหมือนเขามั้ย?
พญ.ศศิโสภิณ: "ถ้าจะมาทางไหนคือคนพาเข้ามา และในประเทศเราป้องกันตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน"
เราจำเป็นต้องล็อกดาวน์มั้ย?
พญ.ศศิโสภิณ : "ต้องรอดูจำนวนที่มากว่านี้ว่าเราคุมได้มั้ย และจำนวนที่บวกในแต่ละวันเท่าไหร่ ถ้ามันมากไปเรื่อยๆ มีการกระจายไปมากก็จำเป็นต้องล็อกดาวน์"

logoline