svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาคองเกรสสหรัฐตกลงแผนเยียวยาโควิด 27 ล้านล้านบาท

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้เจรจาระดับสูงสุดของรัฐสภาสหรัฐบรรลุข้อตกลงแผนเยียวยาทางเศรษฐกิจจากปัญหาโควิด-19 มูลค่าราว 27 ล้านล้านบาทเมื่อวันอาทิตย์ โดยจัดสรรความช่วยเหลือแก่ภาคธุรกิจและประชาชน รวมถึงจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19

แกนนำสภาคองเกรส ที่ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐ ประกาศเมื่อวานว่า สามารถบรรลุข้อตกลงแผนเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 มูลค่า 9 แสนล้านดอลลาร์หรือราว 27 ล้านล้านบาท ที่กำหนดให้เงินพิเศษชั่วคราวเพิ่มเติมสำหรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ และเงินที่แจกโดยตรงอีก 600 ดอลลาร์แก่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย พร้อมกับเงินอุดหนุนรอบใหม่สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึง เงินสำหรับโรงเรียน ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ และผู้เช่าที่เผชิญกับการถูกขับไล่

งบกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่นี้จะมีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ หลังจากการอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 มูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เมื่้อเดือนมี.ค.

สภาคองเกรสสหรัฐตกลงแผนเยียวยาโควิด 27 ล้านล้านบาท




การบรรลุข้อตกลงล่าสุดเกิดขึ้นหลังการต่อสู้ในสภานานหลายเดือน แต่การเจรจามีความคืบหน้าอย่างมากในช่วงเร็วๆ นี้ โดยการเจรจาส่วนใหญ่เป็นไปตามที่พรรครีพับลิกันคาดหวัง เพราะว่าที่ประธานา ธิบดีโจ ไบเดน มีความกระตือรือร้นที่จะนำความช่วยเหลือที่รอคอยกันมานาน ไปยังผู้คนที่ทุกข์ยาก และกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าความช่วยเหลือที่ตกลงกัน จะมีขนาดน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่พรรคเดโมแครตต้องการจะมอบให้กับประเทศ
แกนนำสภาผู้แทนราษฎรแจ้งต่อสมาชิกสภาว่าพวกเขาจะลงคะแนนอนุมัติในวันจันทร์นี้ เช่นเดียวกับวุฒิสภาก็มีแนวโน้มที่จะลงคะแนนเสียงเห็นชอบในวันจันทร์เช่นกัน

logoline