svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ขอ 7 วันประเมินเคานต์ดาวน์ปีใหม่-ยันยังไม่ล็อกดาวน์

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ขอประเมินโควิด 7 วัน ก่อนเคาะแนวทางช่วงปีใหม่ หวังสถานการณ์ดีขึ้น ขู่ ล็อกดาวน์ ปราม หากโรงงานมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ปิดทันที .

21 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ว่า การประชุมวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการลงทุนให้ดีขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งก็ต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพราะตนต้องการให้มีการส่งเสริมการลงทุนในประเทศ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำ มาตรการรถไฟฟ้า ที่ให้แนวทางการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยปีหน้าเป็นต้นไป รถยนต์ราชการ ถ้ามีการเช่า หรือ ซื้อ ต้องเป็นรถไฟฟ้า
พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ตั้งแต่วันแรกที่เกิดการแพร่ระบาด ตนไม่เคยหยุดคิด และไม่เคยหยุดติดตามสถานการณ์ ซึ่งขอยืนยันว่า เราทำตามมาตรการครบถ้วน แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชนมากขึ้น ในกรณีรับแรงงานต่างด้าวอย่างไม่ถูกกฎหมาย
พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า เดิมตนคิดว่าแรงงานต่างด้าวในประเทศนั้นค่อนข้างปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาการแพร่ระบาด เราสามารถควบคุมได้ ดังนั้น จึงแสดงว่า มีรูรั่ว ที่ไม่ปฎิบัติตามระเบียบของสาธารณสุข ซึ่งเราจะโทษใครไม่ได้ โดยทุกคนมีส่วนทั้งหมด ดังนั้น สังคมต้องช่วยกัน หากยังทำแบบนี้ มาตรการก็จะไปถึงการล็อกดาวน์ ซึ่งเรายังไม่ถึงจุดนั้น เพราะเรายังสามารถควบคุมได้อยู่ และมีการเตรียมความพร้อมทั้งหมด

"นายกฯ" ขอ 7 วันประเมินเคานต์ดาวน์ปีใหม่-ยันยังไม่ล็อกดาวน์


พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า หากใครสงสัยว่าตัวเองเสี่ยงเนื่องจากเข้าพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ก็ขอให้รีบไปหาแพทย์ เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ย้ำว่า ขณะนี้ เราล็อกดาวน์เป็นพื้นที่แล้ว และมีการตรวจในพื้นที่ ด้วยการใช้รถพระราชทาน ซึ่งจากนี้ ตนขอดูสถานการณ์อีก 7 วันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะพิจารณาช่วงปีใหม่ โดยหวังว่า ภายใน 7 วัน สถานการณ์จะคลี่คลายลง
พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ที่ผ่านมาเราปลอดภัย แต่มีการลักลอบหนีกลับประเทศ และแอบกลับเข้ามาใหม่ ซึ่งขอให้คนไทย ช่วนกันดูแลด้วย เพราะคนที่จะรู้จริงๆคือ คนในพื้นที่ เจ้าของโรงงาน โดยก็ได้กำชับไปแล้วว่า ต้องมีมาตรการติดตามตัวแรงงานทุกคน และเมื่อเจอแรงงานผิดกฎหมาย ต้องปิดโรงงาน
พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า ตนเองก็ฟังรายงานจากหน่วนงานในพื้นที่ ที่เข้มงวด แต่มีการหลุดรอด เพราะเรามีเส้นทางเชื่อมต่างประเทศจำนวนมาก ดังนั้น ประชาชน ในพื้นที่ต้องช่วยกัน โดยตนไม่ได้ปฎิเสธความรับผิดชอบ แต่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน จะได้ทำสำเร็จ

logoline