svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทราย-เพนกวิน-อานนท์" เข้ารับทราบข้อหา ม.112-116

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทราย-เพนกวิน-อานนท์" ขนสมาชิกเข้ารับทราบข้อหา 8 คดี กรณีชุมนุมประท้วงหน้า กรมทหารราบที่ 11 ขณะที่ "ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก" โผล่กระชากหนังสือประกาศจากผู้กำกับฯ สน.บางเขน จนหวิดเกิดการปะทะ

21 ธันวาคม 2563 ที่ สน.บางเขน แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า , นางสาวพิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ , นายอานนท์ นำภา , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย และ นางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสา  รวมทั้งสิ้น 8 คน ได้รวมตัวขบวนแห่ขันหมากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก รวม 8 ข้อหา ได้แก่ คดี มาตรา 112 , ยุยงปลุกปั่น ตาม มาตรา 116 , ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่า จะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ขัดคำสั่งเจ้าหนักงาน , ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง , ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด , ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต , และร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือ มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จากกรณีการชุมนุมปราศรัยบริเวณ กรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมีมวลชนมารวมกลุ่มให้กำลังใจ พร้อมตั้งโรงครัวแม่นาค แจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนทั่วไป นอกจากนี้มีการแจกปฏิทินปีใหม่ 2564 ฉบับคณะราษฎร ซึ่งเป็นรูปการ์ตูนของเหล่าแกนนำและผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ต้องหาคดีความมั่นคง กว่า 500 ชุด ซึ่งภายในจะระบุวันสำคัญทางประชาธิปไตยอย่างที่ปฏิทินทั่วไปไม่ระบุไว้
ทั้งนี้มี พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ร่วมสอบปากคำ

"ทราย-เพนกวิน-อานนท์" เข้ารับทราบข้อหา ม.112-116

ด้าน พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง ผกก.สน.บางเขน กล่าวว่า ได้อ่านประกาศเพื่อขอให้ยุติการชุมนุม ซึ่งขณะนั้น นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำได้พยายามแย่งไมค์ และเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย โดย "ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก" ได้กระชากกระดาษข้อความประกาศจากมือผู้กำกับการ สน.บางเขน และพยายามฉีกขยำทิ้ง ก่อนที่การ์ดผู้ชุมนุมจะเข้ามาขวาง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน หลังจากนั้นนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ซึ่งไม่ได้เป็น 1 ใน 8 คน ที่ถูกออกหมายเรียก ได้ขึ้นเวทีปราศรัย และต่อด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้กล่าวปราศรัยต่อมวลชน เรื่องให้เลิกชุมนุมหวั่นสถานการณ์โควิด และเรื่องสถาบัน ขณะที่ นางสาวอินทิรา ได้ขึ้นพูดถึงความรู้สึกกับมวลชนที่มาให้กำลังใจ ต่อด้วยการปราศัยของนายอานนท์
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สน.บางเขนตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาทางตำรวจได้มีการนำแผงเหล็กกั้นบริเวณทางเข้าด้านหน้าของสน. และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ของ บก.น. 2 ตรึงอยู่บริเวณหลังแผงเหล็กกั้น เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยระหว่างกลุ่มแกนนำเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนบริเวณหน้าสน.มีมวลชนทยอยเดินทางมาให้กำลังใจ มีการจัดตั้งเต้นท์โรงครัวแม่นาค ของแม่ยกแห่งชาติทราย ตัดเตรียมอาหารเมนูข้าวหน้าไก่กระเทียม 2 หม้อใหญ่มาให้บริการมวลชน นอกจากนี้มีแฟนคลับการแต่งแฟชีชุดไทย ชุดกี่เพ้า มอบดอกกุหลาบ สร้างสีสันเพื่อให้กำลังใจแกนนำผู้ที่ถูกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา และมีการแจกปฏิทินปีใหม่ ซึ่งมีวันสำคัญของกลุ่มราษฎรปรากฏอยู่ในปฏิทิน เช่น วันที่ 8 ตุลาคม วันเปิดตัวคณะราษฎร 2563 รวมถึงการขายของที่ระลึก
ทั้งนี้มีรายงานว่า การสอบปากคำ นางสาวอินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ตำรวจจะสอบปากคำในประเด็นการโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ที่มีลักษณะปลุกระดมให้มีการชุมนุม ตั้งเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวมถึงประเด็นการใช้เงินสนับสนุนจัดให้มีการชุมนุม

logoline