svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ ผวาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปสั่งห้ามการเดินทางจากสหราชอาณาจักรเพิ่มมากเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดในเขตภาคใต้ของอังกฤษ

ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ออสเตรีย ไอร์แลนด์ และบัลแกเรีย ประกาศข้อจำกัดเรื่องการเดินทางจากสหราชอาณาจักรไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ประกาศว่า การช็อปปิ้งและการชุมนุมในช่วงคริสต์มาสทางตอนใต้ของอังกฤษต้องถูกยกเลิก เนื่องจากการติดเชื้อที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ และกำหนดพื้นที่เหล่านี้ไว้ภายใต้ข้อจำกัดระดับ 4 ที่เข้มงวดโดยทันที เพื่อรับมือกับแผนการฉลองคริสต์มาสสำหรับคนนับล้าน
ฝรั่งเศสสั่งห้ามการเดินทางทั้งหมดจากสหราชอาณาจักร 48 ชั่วโมงตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ บอกว่า เรื่องนี้เป็นการซื้อเวลาเพื่อค้นหาวิธีจัดการกับปัญหา ขณะที่การเดินทางของผู้คนหรือการขนส่งไปยังสหราชอาณาจักร จะไม่ได้รับผลกระทบ

ยุโรปแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ ผวาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์



เยอรมนีบอกว่าเที่ยวบินทั้งหมดที่มาจากสหราชอาณาจักร ยกเว้นเที่ยวบินขนส่งสินค้า ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจอดอีกต่อไปตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ พวกเขาไม่ได้บอกว่าการห้ามเที่ยวบินจะมีอยู่นานแค่ไหน
ด้านอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู นายกรัฐมนตรีเบลเยียมบอกว่าเขากำลังออกคำสั่งห้ามเที่ยวบินเป็นเวลา 24 ชั่วโมงโดยเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน เพื่อการป้องกันเอาไว้ก่อน เบลเยียมหยุดการเชื่อมโยงรถไฟไปยังสหราชอาณาจักร รวมทั้งรถไฟขบวน ยูโรสตาร์ด้วย

ยุโรปแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ ผวาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์



ส่วนเนเธอร์แลนด์ห้ามเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลาอย่างน้อยในช่วงที่เหลือของปี ไอร์แลนด์ออกคำสั่งห้ามบิน 48 ชั่วโมง อิตาลีบอกว่าจะปิดกั้นเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรจนถึงวันที่ 6 มกราคม และสั่งห้ามมิให้บุคคลใดก็ตามที่อยู่ในสหราชอาณาจักรในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้ามาในอิตาลี
สาธารณรัฐเช็กกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดขึ้นจากผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร
ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงยูโรสตาร์ ได้ยกเลิกรถไฟระหว่างลอนดอน บรัสเซลส์ และอัมสเตอร์ดัมตั้งแต่วันจันทร์ แต่ยังคงให้บริการรถไฟในเส้นทางลอนดอนไปยังปารีส

นายกรัฐมนตรีจอห์นสันของอังกฤษ บอกเมื่อวันเสาร์ว่า ไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ที่มีการเคลื่อนย้ายอย่างรวดเร็ว และแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดิม 70% ดูเหมือนจะเป็นตัวการให้เกิดการติดเชื้อใหม่ในลอนดอนและทางตอนใต้ของอังกฤษในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เขาเน้นย้ำว่า" ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามันเป็นอันตรายถึงชีวิต หรือทำให้เจ็บป่วยรุนแรงมากขึ้น หรือว่าจะทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยลง

ยุโรปแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ ผวาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์




เมื่อวันอาทิตย์ แม็ต แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษบอกว่า " สายพันธุ์ย่อยใหม่นั้นเกินการควบคุม " สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 35,928 คน ซึ่งมากเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์ที่แล้วเยอรมนีซึ่งเป็นตำแหน่งประธานาธิบดีสหภาพยุโรปได้เรียกประชุมพิเศษในวันจันทร์นี้ เพื่อประสานงานการตอบสนองต่อข่าวไวรัสกลายพันธุ์ในกลุ่มประเทศสมาชิก 27 ประเทศ
องค์การอนามัยโลกบอกเมื่อวันเสาร์ว่า มีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ และสัญญาว่าจะอัปเดตให้รัฐบาลและสาธารณชนได้รับรู้ เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น

ยุโรปแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ ผวาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์




ไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ ถูกพบในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษในเดือนกันยายน และแพร่กระจายในพื้นที่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสิ่งที่เราเข้าใจก็คือมันมีความสามารถในการแพร่กระจาย การศึกษาตอนนี้ก็เพื่อการทำความเข้าใจว่ามันแพร่กระจายได้เร็วเพียงใด และเรื่องนี้เกี่ยวกับตัวสายพันธุ์เอง หรือมีปัจจัยอย่างอื่นร่วมด้วยมีการพบไวรัสสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ในเดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลียเช่นกัน แต่ไม่มีการแพร่กระจายไปยังคนอื่น

logoline