svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. คาดทราบผล "เลือกตั้ง อบจ." ภายในเที่ยงคืน-พบฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 จังหวัด

20 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯกกต. คาดทราบผลเลือกตั้ง อบจ. อย่างไม่เป็นทางการภายในเที่ยงคืนวันนี้ ยอมรับสมุทรสาคร ประชาชนใช้สิทธิบางตา พบมีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 จังหวัด .

20 ธันวาคม 2563 พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงผลการเลือกตั้ง อบจ. หลังปิดหีบการเลือกตั้งเวลา 17.00 น. ว่า การเลือกตั้งทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกหน่วยเลือกตั้ง สามารถเปิดหีบลงคะแนน และปิดหีบลงคะแนนได้ไม่มีปัญหา แต่ยอมรับการ การใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ. ของประชาชน จังหวัดสมุทรสาคร เป็นไปอย่างเบาบาง โดยคาดว่า จะสามารถสรุปผลอย่างไม่เป็นทางการ และทราบคะแนนผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดได้ ประมาณ 00.00 น. ของคืนนี้ โดยแต่ละอำเภอ จะรายงานไปยังจังหวัด ก่อนที่จังหวัด จะส่งผลคะแนนมายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งหากการเลือกตั้งเชื่อได้ว่า เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม คาดว่า จะสามารถประกาศได้ภายใน 30 วัน แต่หากพบข้อร้องเรียน ก็จะต้องไต่สวน และประกาศผลให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน 

กกต. คาดทราบผล "เลือกตั้ง อบจ." ภายในเที่ยงคืน-พบฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 จังหวัด


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังเปิดเผยถึงการกระทำความผิดของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตามหน่วยละเลือกต่าง ๆ ว่า พบการฉีกบัตรเลือกตั้ง ใน 8 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี พัทลุง ราชบุรี สงขลา อุตรดิตถ์ บึงกาฬ อุดรธานี และ อุบลราชธานี โดยบางจังหวัด พบเป็นการกระทำของผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ที่เกิดความเข้าใจผิด คิดว่าจะต้องฉีกบัตรลงคะแนนก่อนหย่อนลงหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนมูลเหตุต่อไป 
สำหรับจำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด เลขาธิการ กกต. คาดว่าจะสามารถจำนวนได้ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) แต่ กกต. ตั้งเป้าผู้ที่ออกมาใช้สิทธิไว้ประมาณร้อยละ 70 ส่วนผู้ร้องเรียน ขณะนี้ พบการร้องเรียนประมาณ 140 เรื่อง ซึ่งมีทั้งเรื่องที่สำนักงาน กกต. รับเป็นคำร้องเพื่อคัดค้านแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบมูลคดี

logoline