svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษยกเลิกแผนผ่อนคลายคุมโควิดก่อนคริสต์มาส

20 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้นและกำลังระบาดอย่างหนักในภาคใต้ของอังกฤษทำให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มในหลายพื้นที่ พร้อมยกเลิกแผนผ่อนคลายก่อนช่วงคริสต์มาสตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรีจอห์นสันแถลงเมื่อวานนี้ ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมขึ้นสู่ "ระดับ 4" ซึ่งเป็นระดับสูงสุดระดับใหม่ในพื้นที่กรุงลอนดอนและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยจะกลับมาบังคับใช้การล็อกดาวน์ มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 16 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประเทศ

อังกฤษยกเลิกแผนผ่อนคลายคุมโควิดก่อนคริสต์มาส


ก่อนหน้านี้จอห์นสันมีแผนจะผ่อนคลายมาตรการในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนาน 5 วัน โดยจะอนุญาตให้ 3 ครอบครัวสามารถพบปะกันภายในบ้านหลังหนึ่งได้ แต่แผนดังกล่าวต้องถูกยกเลิกหลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้นำอังกฤษยืนยันว่า เขาไม่มีทางเลือกอื่น ขณะที่ประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งยังไม่ถูกล็อกดาวน์จะได้รับอนุญาตให้สังสรรค์ได้เฉพาะวันที่ 25 ธันวาคมวันเดียวเท่านั้น

อังกฤษยกเลิกแผนผ่อนคลายคุมโควิดก่อนคริสต์มาส

หลังการแถลงของจอห์นสัน ปรากฎว่าประชาชนชาวอังกฤษต่างแห่กันไปกักตุนสินค้าจำเป็นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการล็อกดาวน์ข้ามปี 
ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์และระบาดในอังกฤษขณะนี้มีอัตราการติดเชื้อมากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70% แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไม่ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการร้ายแรงกว่าเดิมและวัคซีนที่มีการพัฒนาอยู่ในปัจจุบันยังสามารถป้องกันสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

อังกฤษยกเลิกแผนผ่อนคลายคุมโควิดก่อนคริสต์มาส


สหราชอาณาจักรรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 27,000 คนเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 2 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 67,000 คน เพิ่มขึ้น 534 ราย

logoline