svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน ปล่อยคลิปซ้อมรบเอาชนะไต้หวัน

19 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อทางการจีนปล่อยคลิป ที่แสดงให้เห็นรถถังวิ่งไปตามถนนที่เชื่อว่าจำลองเหตุการณ์ การทำสงครามในเมืองที่ไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่คุกรุ่นระหว่างสองฝ่าย

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย CCTV ของทางการจีน แสดงให้เห็น รถถังกับรถรบทหารราบ หลายคัน วิ่งไปตามถนน อันเป็นภาพจำลองการทำสงครามในเมือง โดยใช้พื้นที่ในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ที่สื่อไต้หวัน ระบุว่า เป็นอันตรายต่อเกาะที่ปกครองตนเองแห่งนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เขม็งเกลียวระหว่างสองฝ่าย จากการที่จีนยกระดับการซ้อมรบทางทหารใกล้ไต้หวันในปีนี้ ทั้งยังส่งเครื่องบินรบโฉบแถวน่านฟ้าไต้หวันเกือบทุกวัน นอกเหนือจากประเด็นขัดแย้งอื่นๆ ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนและความสัมพันธ์ของไต้หวันกับสหรัฐฯ 

จีน ปล่อยคลิปซ้อมรบเอาชนะไต้หวัน

จีน ปล่อยคลิปซ้อมรบเอาชนะไต้หวัน


การจำลองเหตุการณ์ได้แบ่งออกเป็นสองทีม คือทีมแดงกับทีมน้ำเงิน ที่ใช้ทหารหน่วยทหารราบที่ 72 กับ 73 ของกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA ที่รับผิดชอบการสู้รบกับศัตรูที่มาจากช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจีนยังคงมองว่า ไต้หวันที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย เป็นเพียงมณฑลหนึ่งที่ก่อกบฎ และประกาศจะยึดครองในวันใดวันหนึ่ง 

คลิปที่เผยแพร่ ได้ออกอากาศในรูปแบบสารคดีเมื่อวันพฤหัสบดี ทางช่อง "ทหาร" ของCCTV เป็นการแสดงศักยภาพของรถถัง "ไทป์ 96A" กับ รถรบทหารราบ ZBD-04 และเหตุการณ์ที่ทีมแดง ที่เป็นตัวแทนของทหาร PLA สนับสนุนโดยรถถัง 30 คัน ได้บุกเข้ายึดเมืองที่ทีมสีน้ำเงินที่มีกำลังทหาร 70 นาย กำลังป้องกัน โดยมีรถถังสนับสนุน 6 คัน ก่อนที่ทีมแดงจะประกาศชัยชนะในการปิดล้อม หลังยึดอาคารได้ภายใน 3 ชั่วโมง 

จีน ปล่อยคลิปซ้อมรบเอาชนะไต้หวัน

logoline