svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐแก้ไขข้อบังคับฝักบัวอาบน้ำเพื่อทรัมป์

18 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐผ่อนปรนกฎระเบียบที่จำกัดการไหลของน้ำจากฝักบัวเพื่อการประหยัดน้ำ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บ่นเสมอว่า ไม่ชอบเวลาน้ำไหลไม่แรงหรือหยุดไหลตอนยังสระผมไม่เสร็จ

ตั้งแต่ปี 2535 กฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐ กำหนดว่าฝักบัวไม่ควรพ่นน้ำเกิน 2.5 แกลลอนต่อนาทีเพื่อสนับสนุนการประหยัดน้ำ และเนื่องจากฝักบัวรุ่นใหม่ออกมาพร้อมกับหัวฉีดหลายหัว ต่อมารัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ปรับแก้ไขเพื่ออุดช่องโหว่ โดยระบุชัดว่า ยังจำกัดปริมาณน้ำไหลที่ 2.5 แกลลอนต่อนาทีเหมือนเดิมไม่ว่าจะมีฝักบัวกี่หัวก็ตาม
แต่เมื่อวันอังคารกระทรวงพลังงานของสหรัฐแก้ไขกฎระเบียบใหม่โดยยกเลิกข้อกำหนดสมัยโอบามา และกลับไปใช้ข้อบังคับเดิมที่กำหนดว่าฝักบัวแต่ละหัวสามารถปล่อยน้ำได้ 2.5 แกลลอนต่อนาที

การเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า "เรื่องฝักบัว ถ้าคุณอาบน้ำแล้วน้ำไม่ไหล อยากล้างมือแล้วน้ำไม่ออกมา แล้วคุณจะทำอย่างไร คุณก็แค่ยืนอยู่ตรงนั้นให้นานมากขึ้น หรืออาบน้ำนานมากขึ้น "

นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้ กระทรวงพลังงานยังออกระเบียบไม่จำกัดการใช้พลังงาน หรือ น้ำที่ใช้สำหรับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าแบบใหม่ ที่มีรอบการทำงานสั้น ระเบียบนี้เป็นการแยกประเภทผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าสำหรับครัวเรือน ที่มีรอบการทำงานน้อยกว่า 30 นาที และ 45 นาทีสำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า
กระทรวงบอกว่าระเบียบเกี่ยวกับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบแห้งช่วยให้ผู้ผลิตสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดี
แต่ผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมบอกว่า"ด้วยเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าหลายล้านเครื่องที่จำหน่ายในสหรัฐทุกปี ระเบียบที่ประกาศในวันนี้ อาจนำไปสู่ค่าน้ำค่าไฟ และการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่สูงขึ้น นอกจากนี้ในเวลานี้ พื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศต้องเผชิญกับความแห้งแล้งที่ยาวนานขึ้น

logoline