svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช" สนุบสนุนร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล แก้ปัญหาข้อตกลง WTO

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช" สนุบสนุนร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล แก้ปัญหาข้อตกลง WTO สร้างความเป็นธรรมด้านส่วนแบ่งรายได้ให้เกษตรกร พร้อมหวังเปิดช่องนำเงินกองทุนช่วยจัดหาเครื่องจักร ลดการจุดตัด แก้ปัญหา PM 2.5

นายอัครเดร วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรีพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย โดยขอพูดในฐานะที่เคยเป็นลูกเกษตรกร และเป็น ส.ส.จังหวัดราชบุรี จังหวัดที่มีการปลูกอ้อยเป็นอันดับต้นของประเทศไทย ซึ่งตนได้เข้าใจถึงจิตใจของเกษตรกรชาวไร่อ้อย การแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทรายในครั้งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้มีส่วนร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติในการแก้ไขกฎหมายที่ประกาศใช้มาเป็นระยะเวลาหลาย 10 ปี จึงถึงเวลาที่จะต้องแก้ไขให้เข้ากับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงเทคโนโลยีในเรื่องของการผลิตอ้อยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในสภาวการณ์ปัจจุบัน
ซึ่งจากการพิจารณาพบว่า ในส่วนของร่างฉบับของรัฐบาลนั้น ได้มีการแก้ไขที่เป็นไปตามกฎข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะว่าเราต้องอยู่ในสังคมโลก ต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกาของโลก ส่วนฉบับที่เสนอโดยภาคประชาชนตนก็สนับสนุน เพราะได้มีการพูดถึงการแก้ไขส่วนแบ่งรายได้ที่จะต้องแบ่งระหว่างผู้ประกอบการโรงงานกับเกษตรกร โดยการนำเอาเอสทานอลเข้ามาคำนวณเพื่อแบ่งให้กับเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการนำมาคำนวณเป็นส่วนแบ่งให้เกษตรกร ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะปัจจุบันทราบกันดีว่าเอสทานอลเป็นพลังงานทางเลือกที่มีราคาสูงและทำรายได้ให้กับโรงงานน้ำตาลมาเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นการปรับปรุงกฎหมายนี้จะทำให้การแบ่งส่วนแบ่งรายได้เกิดความเป็นธรรม รวมถึงคณะกรรมการบริหารกองทุนที่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะที่ผ่านมาคณะกรรมการกองทุนต้องยอมรับว่าหากมีที่มาที่แตกต่างกันไปความเป็นธรรมที่จะบริหารกองทุนก็จะไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร จึงสนับสนุนให้เกษตรกรได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

"อัครเดช" สนุบสนุนร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล แก้ปัญหาข้อตกลง WTO

ทั้งนี้ นายอัครเดช ยังกล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะขณะนี้เกษตรกรชาวไร่อ้อยถือว่าเป็นจำเลยของสังคม โดยเฉพาะที่จังหวัดราชบุรี ตนได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปํญหาฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดราชบุรีก็ได้มีการไปพิจารณาที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ได้รับทราบปัญหาว่าฝุ่น PM 2.5 ในต่างจังหวัดส่วนหนึ่งมาจากการเผาไร่น่า โดยเฉพาะนาข้าวและไร่อ้อย ซึ่งหากคณะกรรมการบริหารกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายที่มาจากเกษตรกรมากขึ้น คิดว่าอนาคตสามารถกำหนดหลักเกณฑ์ที่จะนำเงินกองทุนบางส่วนสามารถสนับสนุนให้ชาวไร่อ้อยสามารถจัดซื้อเครื่องจักรกล เพื่อสามารถลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้



"อัครเดช" สนุบสนุนร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล แก้ปัญหาข้อตกลง WTO










"เมื่อไม่กี่วันนี้ ต้องขอขอบคุณท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้มอบหมายให้เลขานุการประจำตัวไปที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรณรงค์การตัดอ้อยสดลดปัญหา PM 2.5ให้กับพี่น้องประชาชน ถือว่าท่านเป็นรัฐมนตรีที่มีวิสัยทัศน์เป็นอย่างยิ่งที่ได้รณรงค์และให้ความสำคัญในการให้พี่น้องเกษตรกรได้ตัดอ้อยสด รวมถึงได้มอบเครื่องสางใบอ้อย ซึ่งเป็นการลดในเรื่องของการจุดไฟเพื่อตัดอ้อย" นาย อัครเดช กล่าว


logoline