svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เช็กไทม์ไลน์ก่อนประธานาธิบดีฝรั่งเศสติดโควิด-19

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศสติดโควิด-19 ได้อย่างไร และเร่งติดตามผู้สัมผัส ขณะที่มีรายงานว่า มาครงเข้าร่วมการพบปะกับผู้นำยุโรปหลายครั้งในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันวันนี้ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง วัย 42 ปีมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และจะแยกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน แต่ยังไม่ระบุว่าบริจิตต์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งติดโควิด-19 ด้วยหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบหาต้นตอที่ทำให้ผู้นำติดเชื้อ และติดตามผู้สัมผัสเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยนายกรัฐมนตรี ฌอง กัสแตกซ์ จะกักตัว หลังได้พบกับประธานาธิบดีมาครง
สำหรับไทม์ไลน์การปฏิบัติภารกิจของประธานาธิบดีมาครงก่อนได้รับการยืนยันติดโควิด-19 มีการพบปะกับผู้นำยุโรปหลายคนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

เช็กไทม์ไลน์ก่อนประธานาธิบดีฝรั่งเศสติดโควิด-19

10-11 ธ.ค ร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม
12 ธ.ค. ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Climate Ambition Summit 2020 ผ่านระบบวิดีโอที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีส ใน โอกาสครบรอบ 5 ปีการบรรลุข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
14 ธ.ค. ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้งองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี ที่สำนักงานใหญ่ใน กรุงปารีส และต้อนรับผู้นำที่ร่วมงานดังกล่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดี
14 ธ.ค. ร่วมงานจับสลากแบ่งสายการแข่งขันรักบี้โลก ปี 2023 ในกรุงปารีส
14 ธ.ค. ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประชาสังคมว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ Citizens' Convention on Climate ที่กรุงปารีส
16 ธ.ค. ต้อนรับนายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตา ของโปรตุเกสที่ทำเนียบประธานาธิ บดี
ส่วนกำหนดการเยือนเลบานอนของประธานาธิบดีมาครงในวันที่ 22 ธ.ค.ถูกยกเลิก

เช็กไทม์ไลน์ก่อนประธานาธิบดีฝรั่งเศสติดโควิด-19





เช็กไทม์ไลน์ก่อนประธานาธิบดีฝรั่งเศสติดโควิด-19



การติดโควิด-19 ของผู้นำฝรั่งเศสมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลเพิ่งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศที่บังคับใช้นาน 6 สัปดาห์เพื่อควบคุมการระบาดระลอกสองโดยใช้มาตรการเคอร์ฟิวในเวลา 20.00 น.-6.00 น. จนถึงกลางเดือน ม.ค.ปีหน้าแต่ยกเว้นวันคริสต์มาสอีฟ นอกจากนี้ร้านอาหาร คาเฟ บาร์ โรงละคร โรงภาพยนตร์และสกีรีสอร์ตจะยังคงปิดจนถึงเดือน ม.ค.ปีหน้าเป็นอย่างน้อย
ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศยังคงมีอัตราการติดเชื้อในระดับสูงโดยเมื่อวันพุธ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,615 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 289 คนทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 2.41 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสม 59,361 คน

logoline