svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทยถูกสหรัฐฯจับตามอง เป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุให้เวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ เป็น 2 ประเทศของโลกที่บิดเบือนค่าเงิน ในขณะที่กำหนดให้ไทยและอีก 9 ประเทศ อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกเฝ้าระวัง ในรายงานประจำปีที่ออกมาเพื่อยับยั้งประเทศต่าง ๆ จากการใช้สกุลเงินของตน เพื่อสร้างได้เปรียบทางการค้าแบบไม่เป็นธรรม

17 ธันวาคม 2563 ถือเป็นครั้งแรกที่ สหรัฐ ระบุว่าประเทศอื่น ๆ เป็นผู้บิดเบือนค่าเงินนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เมื่อมีการเรียกจีนเช่นนี้ ในช่วงที่ 2 ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก กำลังอยู่ในการเจรจาการค้าที่ตึงเครียด
นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ บอกในแถลงการณ์ว่า "วันนี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการอย่างเข้มแข็ง เพื่อปกป้องการเติบโตทางเศรษฐกิจ และโอกาสสำหรับแรงงานและธุรกิจอเมริกัน กระทรวงการคลังจะติดตามผลของการค้นพบในเรื่องนี้กับเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อดำเนินการสำหรับการขจัดการปฏิบัติที่สร้างความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมสำหรับประเทศต่าง ๆ "
รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมยกเลิกการระบุว่าจีนเป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงินเมื่อเดือนมกราคม หลังจากทั้งสองชาติบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งฝ่ายสหรัฐหวังว่าจะช่วยลดยอดการเกินดุลทางการค้าจำนวนมากของจีนกับสหรัฐ

ไทยถูกสหรัฐฯจับตามอง เป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า เวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเพียง 2 ประเทศในโลก ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อ สำหรับการถูกระบุให้เป็นประเทศที่มีการบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งเกณฑ์เหล่านี้ ก็รวมถึงจำนวนและขนาดของการแทรกแซงที่ประเทศเหล่านี้ทำในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้ส่งผลต่อค่าของสกุลเงิน ประเทศที่ตั้งใจจะสร้างความได้เปรียบทางการค้า จะเทขายสกุลเงินของตนเพื่อพยา ยามกดค่าสกุลเงินเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ สกุลเงินที่อ่อนค่าลง จะทำให้สินค้าส่งออกของประเทศมีราคาถูกลง ทำให้สามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น และทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้น
รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า นอกเหนือจากการแทรกแซงค่าเงินอย่างกว้างขวางแล้ว เวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ยังมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์อีก 2 ข้อ ซึ่งก็คือการมีการค้าเกินดุลกับสหรัฐฯ และมีดุลบัญชีเดินสะพัดในการค้ากับโลกเกินดุลจำนวนมาก ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงแต่สินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกระแสการลงทุนด้วย

ไทยถูกสหรัฐฯจับตามอง เป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

การระบุประเทศผู้บิดเบือนสกุลเงิน จะทำให้เกิดการเจรจาเป็นกรณีพิเศษระหว่างสหรัฐกับเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ในปีหน้า หากการเจรจาเหล่านั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติด้านสกุลเงินของ 2 ประเทศ สหรัฐก็สามารถเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงการปรับ โดยการขึ้นภาษีนำเข้า
นอกจากไทยแล้ว ประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง ก็ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี อิตาลี สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน และอินเดีย โดยไต้หวัน ไทย และอินเดียเพิ่งถูกจัดให้อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังในครั้งนี้ ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังมาตั้งแต่รายงานชุดก่อนที่ออกในเดือนมกราคม

logoline