svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอิหร่านสะใจ ทรัมป์ใกล้พ้นตำแหน่ง

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน เผยอิหร่านมีความสุขมากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังจะพ้นตำแหน่ง พร้อมทั้งประณามทรัมป์ว่าเป็นทั้งฆาตกรและผู้ก่อการร้าย

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในวันนี้ว่า อิหร่านไม่ได้ตื่นเต้นที่โจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในเดือนม.ค.ปีหน้า แต่มีความสุขมากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังจะพ้นตำแหน่ง
นอกจากนี้เขาวิจารณ์ทรัมป์ว่า "เป็นคนที่กระทำสิ่งโหดร้ายไว้มากมาย เป็นทั้งฆาตกรและผู้ก่อการร้าย เขาไม่มีความเมตตา และพยายามขัดขวางอิหร่านในการจัดซื้อวัคซีน เขาเป็นคนที่ไร้ศีลธรรมและหลักของความเป็นมนุษย์อย่างสิ้นเชิง"


ผู้นำอิหร่านสะใจ ทรัมป์ใกล้พ้นตำแหน่ง







อิหร่านเผชิญการระบาดของโควิด-19 ในวงกว้างที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่รัฐบาลทรัมป์พยายามอย่างมากเพื่อขัดขวางอิหร่านซื้อวัคซีนผ่านโครงการขององค์การอนามัยโลก ที่ผ่านมาอิหร่านยังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักจากสหรัฐนับตั้งแต่ทรัมป์ประกาศในปี 2561 ให้สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่สหรัฐและชาติมหาอำนาจอื่นๆร่วมลงนามกับอิหร่านในปี 2558 นอกจากนี้สหรัฐยังใช้โดรนสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่านที่สนามบินในกรุงแบกแดดของอิรักช่วงต้นปีนี้ด้วย

แต่ไบเดน สัญญาระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะนำสหรัฐกลับเข้าสู่ข้อตกลง และยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หากอิหร่านปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงที่ให้ระงับการพัฒนานิวเคลียร์ที่ต้องสงสัย
โรฮานี กล่าวถึงรัฐบาลใหม่ของไบเดนด้วยว่า การตัดสินใจขึ้นอยู่กับพวกเขาว่าจะเลือกเดินในเส้นทางที่ถูกหรือผิด และหากเลือกทางผิด ก็จะเจอกับผลลัพธ์เดียวกัน

logoline