svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เตรียมเผาร่าง "สีเทา" ตลกอาวุโสผู้เป็นตำนาน 19 ธ.ค.นี้ หลังบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมเผาร่าง "อาสีเทา" หรือ "นายจรัล เพ็ชรเจริญ" ตลกอาวุโสผู้เป็นตำนาน ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ หลังบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

หลัง นาย จรัล เพ็ชรเจริญ หรือ สีเทา ตลกอาวุโสวัย 84 ปี เสียชีวิตลงจากอาการปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลชลประทาน เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 โดยได้บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้โพสต์กำหนดงานฌาปนกิจ สีเทา ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่วัดบางบัว โดยมีข้อความระบุไว้ดังนี้.....

เตรียมเผาร่าง  "สีเทา" ตลกอาวุโสผู้เป็นตำนาน 19 ธ.ค.นี้ หลังบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่



#กำหนดงานฌาปนกิจ อาสีเทา นายจรัล เพ็ชรเจริญ  จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 9.00 น. ณ วัดบางบัว เขตบางเขนกรุงเทพมหานคร โดยร่างอาจารย์ใหญ่สีเทา จะมาถึงศาลาแสงนาค  ประมาณ 8.30น. (เคลื่อนจากโรงพยาบาลจุฬา) พิธีฌาปนกิจคือ 9.00 น.
ประวัติ "อาสีเทา"
สีเทา หรือ จรัล เพ็ชรเจริญ เป็นดาราตลกอาวุโส มีบุคลิกเด่นคือแสดงตลกด้วยหน้าตาท่าทาง ลักษณะหลังโกง พุงป่อง เหมือน "เท่ง" ตัวตลกดาราหนังตะลุง ของทางภาคใต้ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ที่อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

เตรียมเผาร่าง  "สีเทา" ตลกอาวุโสผู้เป็นตำนาน 19 ธ.ค.นี้ หลังบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่


บิดาคือ จ.ส.อ.เมฆ เพ็ชรเจริญ เป็นนายทหารเรือเก่า ส่วนมารดาคือ นางจรูญ เพ็ชรเจริญ เป็นแม่ค้าขายขนมหวาน ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วทั้งคู่สีเทาเริ่มเข้าสู่วงการโดยชักชวนของเสน่ห์ โกมารชุน ให้เป็นมาเป็นนักพากย์ภาพยนตร์ และแสดงภาพยนตร์เป็นตัวประกอบในบทตลกเรื่องแรก คือ ฟ้าธรรมาธิเบศร์ นำโดย วิไลวรรณ-พันคำ ฉายวันที่ 8 มีนาคม 2499 ตามมาด้วย เรื่อง สี่สิงห์นาวี นำโดย วิไลวรรณ-พันคำ-สุรสิทธิ์ ฉายวันที่ 29 ธันวาคม 2499 เล็บครุฑ นำโดย อมรา อัศวนนท์-ลือชัย นฤนาท ฉายวันที่ 12 พฤษภาคม 2500 และอีกหลายเรื่อง ต่อมาเข้ารับราชการตำรวจ ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2520 จนเกษียณอายุราชการ
ชีวิตส่วนตัวสมรสกับยุพิน แก้วประเสริฐ มีบุตรสามคน และมีลูกติดจากภรรยาเก่า 1 คน
รางวัลที่ได้รับ
* รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จัดโดยชมรมวิจารณ์บันเทิง ประจำปี พ.ศ. 2548 จากเรื่อง มหา'ลัย เหมืองแร่
* รางวัลเกียรติยศคนทีวี ในพิธีประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 19 ประจำปี พ.ศ. 2547 ร่วมกับ กำธร สุวรรณปิยะศิริ และอารีย์ นักดนตรี 
* รางวัลเกียรติยศ จากนิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ ประจำปี พ.ศ. 2551
* รางวัลเกียรติยศ ในพิธีประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25
อาสีเทาเคยล้มป่วยจากโรคความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดแตกในสมอง จนเกือบถึงแก่ชีวิตแต่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าพระราชทานดอกไม้มาเยี่ยม ซึ่งทำให้สีเทายังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณมาจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต และได้ตั้งปณิธานจะทำความดีถวายจนลมหายใจสุด โดยการบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ ในการทำบุญครั้งสุดท้ายของชีวิต

เตรียมเผาร่าง  "สีเทา" ตลกอาวุโสผู้เป็นตำนาน 19 ธ.ค.นี้ หลังบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่

logoline