svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โดนัทอาบูดาบี" ขนมเชื่อมสัมพันธ์อิสราเอล-เอมิเรตส์

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัทสอดไส้อินทผลัมที่ถูกเรียกว่า "โดนัทอาบูดาบี" ตามชื่อเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังโด่งดังและได้รับความนิยมในอิสราเอล ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างมารอต่อแถวเข้าคิวยาวหน้าร้านเพื่อซื้อขนมสูตรใหม่ยอดฮิตชิ้นนี้

อิทซิค และ เคเรน คาโดช คือเชฟขนมหวานของอิสราเอล เจ้าของร้าน "คาโดชคาเฟ่" ที่เพิ่งคิดค้นสูตรของ "โดนัทอาบูดาบี" ขนมแป้งทอดทรงกลมสอดไส้ครีมที่ทำจากอินทผลัม พร้อมตกแต่งด้วยแผ่นตังเมประดับทองคำเปลวที่รับประทานได้

"โดนัทอาบูดาบี" ขนมเชื่อมสัมพันธ์อิสราเอล-เอมิเรตส์


สาเหตุที่มันถูกเรียกว่า "โดนัทอาบูดาบี" เพื่อเป็นการยกย่องข้อตกลงสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา


โดยอิทซิค คาโดช ระบุว่าเขาใช้อินทผลัมเป็นวัตถุดิบหลักในการทำไส้ของโดนัทเพื่อแสดงถึงการเชื่อมสัมพันธ์ของสองประเทศ เพราะอินทผลัมที่ใช้ก็คือผลผลิตที่นำเข้ามาจากชุมชนชาวยิวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั่นเองอิทซิคให้สัมภาษณ์ว่า "เราเอาอินทผลัมเหล่านี้มาผสมกับเพสทรีครีม จากนั้นเราก็นำไปสอดไส้ในโดนัท ตกแต่งด้วยตังเมกับทองคำเปลวด้านบน และเราก็บอกว่านี่จะเป็นโดนัทแห่งดูไบ หรือซุฟกานิยอทในภาษาฮิบรู และเราอยากจะชื่นชมกระบวนการด้านสันติภาพที่เรามีกับประเทศอื่นๆในอาหรับ โดยเฉพาะกับดูไบ และกับเอมิเรตส์ หลังจากนั้นทุกคนก็เห็นเรานำโดนัทมาวางขายที่นี่ ทุกคนต่างถามว่านี่คืออะไร นี่คือโดนัทจากดูไบ และมันคือสินค้าที่ขายดีที่สุด"

"โดนัทอาบูดาบี" ขนมเชื่อมสัมพันธ์อิสราเอล-เอมิเรตส์

ขนมแป้งทอดที่เราเรียกว่าโดนัท หรือที่เรียกว่าซุฟกานิยอทในภาษาฮิบรู เป็นขนมที่นิยมรับประทานในอิสราเอล โดยเฉพาะในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลฮานุกกะห์ ซึ่งมีขึ้นในช่วงก่อนคริสต์มาสต์ของทุกปี เพราะชาวอิสราเอลจะเฉลิมฉลองด้วยการกินอาหารที่ปรุงด้วยการทอด ทำให้โดนัทกลายเป็นขนมประจำเทศกาล และ "โดนัทอาบูดาบี" ก็ได้รับความนิยมมากที่สุดในเทศกาลฮานุกกะห์ปีนี้ หลังจากที่ลูกค้าหลายคนออกมาการันตีถึงความอร่อย"ฉันเพิ่งกินโดนัทอาบูดาบีชิ้นนี้และมันยอดเยี่ยม น่าทึ่งมาก ฉันรักอินทผลัม โดยส่วนตัวฉันชอบอินทผลัมมาก และฉันคิดว่ามันอร่อยมาก อร่อยจริงๆ เนื้อแป้งของโดนัทมันอร่อยอยู่แล้ว รวมถึงไส้ของมันก็น่าทึ่งมาก ฉันรู้สึกดีกับมันมากๆจริงๆ" ลูกค้ารายหนึ่งกล่าวขณะที่ลูกค้าบางคนไม่ได้ชื่นชอบเพียงแค่รสชาติ แต่ชื่นชมไปถึงความหมายของโดนัทเกิดขึ้นจากสันติภาพและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
"ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ทราบเกี่ยวกับโดนัทอาบูดาบี เกี่ยวกับการส่งมอบอินทผลัมสุดพิเศษมาจากอาบูดาบี และนี่คือสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นนี้เท่านั้น เรามีความสุขมากที่ความสัมพันธ์อันดีเกิดขึ้นอย่างช้าๆกับประเทศต่างๆ รวมถึงกับอาบูดาบี ส่วนโดนัทนั้นอร่อยมาก หวานมาก และยังมีรสสัมผัสแบบโดนัทดั้งเดิม" ลูกค้าอีกคนกล่าว

"โดนัทอาบูดาบี" ขนมเชื่อมสัมพันธ์อิสราเอล-เอมิเรตส์


แม้ว่า "โดนัทอาบูดาบี" ของคาโดชคาเฟ่แห่งนี้ จะมีราคาขายอยู่ที่ 22 เชเกล หรือราว 200 บาท ซึ่งแพงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโดนัททั่วไปที่มีราคา 18 เชเกล หรือราว 160 บาท แต่ผู้คนจำนวนมากก็ยอมจ่ายเพื่อแลกกับความอร่อยที่แปลกใหม่นี้ และเพื่อร่วมยินดีแก่สันติภาพระหว่างสองประเทศด้วย

logoline