svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมงานไบเดนขอร้องชาวอเมริกันงดร่วมพิธีสาบานตน

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่า พิธีสาบานตนจะจัดที่ขั้นบันไดของอาคารรัฐสภาในเดือนหน้า แต่ขอร้องไม่ให้ชาวอเมริกันเดินทางมาร่วมงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

คณะกรรมจัดพิธีสาบานตนประธานาธิบดี ระบุอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคารว่า โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดี และ กมลาแฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดี จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่บริเวณบันไดฝั่งตะวันตกของอาคารรัฐสภาตามประเพณีปฏิบัติในวันที่ 20 ม.ค.และไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์จากที่นี่ด้วย แต่คณะกรรมการเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรอชมอยู่ที่บ้าน รวมถึงจำกัดคนที่เข้าร่วมพิธีด้วย




ทีมงานไบเดนขอร้องชาวอเมริกันงดร่วมพิธีสาบานตน






แม้เจ้าหน้าที่ได้รับเลือกตั้งคนอื่นๆจะอยู่ในพิธีด้วย แต่จำนวนผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานถูกจำกัด และการแสดงบางอย่าง เช่น ขบวนพาเหรด มีแนวโน้มว่าจะเป็นแบบ"เสมือนจริง" และอาจให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจากที่บ้านด้วยผ่านออนไลน์แบบเดียวกับการประชุมแห่งชาติของพรรคเดโมแครตเมื่อเดือนส.ค.

ทีมงานไบเดนขอร้องชาวอเมริกันงดร่วมพิธีสาบานตน

แต่ยังไม่แน่ชัดว่า งานเลี้ยงอาหารกลางวันตามธรรมเนียมของสมาชิกสภาคองเกรสที่ปกติจะจัดหลังพิธีสาบานตน ยังจะมีหรือไม่ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะจัดงานเลี้ยงน้ำชาให้ไบเดนที่ทำเนียบขาว ก่อนพิธีสาบานตนหรือไม่
คณะทำงานเพื่อการถ่ายโอนอำนาจของไบเดน เรียกร้องให้ชาวอเมริกันอยู่ที่บ้านหลีกเลี่ยงการเดินทางและจำกัดการชุมนุมในช่วงพิธีสาบานตน ที่ปรึกษาของไบเดนวิตกว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเพิ่มขึ้น และขอร้องไม่ให้ประชาชนทั่วประเทศเดินทางเข้ากรุงวอชิงตัน ดีซี และห้ามการชุมนุมตามห้างสรรพสินค้าด้วย

logoline