svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ"แถลงจุดยืน ยึดมั่น 3 ข้อเรียกร้องไม่เปลี่ยน

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง ย้ำยังยึดมั่นใน 3 ข้อเรียกร้อง หลังมีดราม่าจุดยืนของกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ที่กำลังถูกวิจารณ์หนัก

15 ธันวาคม 2563 เพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ออกแถลงการแสดงจุดยืนต่อแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม โดยระบุข้อความดังนี้
เนื่องด้วยกระแสสายธารทางความคิดว่าด้วยเรื่องข้อเสนอต่อการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและสังคมไทยที่มีอยู่อย่างหลากหลายที่เกิดขึ้นมาในปัจจุบัน เพื่อความกระจ่างต่อแนวทางดังกล่าวที่กำลังดำเนินอยู่จากกรณีที่มวลชนมีการซักถามเกี่ยวกับจุดยืนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขอยืนยันตามเดิมในข้อเรียกร้อง 3 ประการของคณะราษฎร อันได้แก่ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯและองคพยพ ลาออก 2) รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3) ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย
แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยึดมั่นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่มีเผด็จการ หรือศักดินาแทรกแซงครอบงำ เพื่อประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียม และเพื่อรัฐสวัสดิการที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างเสมอภาค ดังนั้นข้อเสนอต่างๆนั้นขึ้นอยู่กับเจตจำนงค์ของราษฎรทั้งหลายว่าจะเป็นผู้ที่ตอบรับต่อข้อเสนอที่เกิดขึ้นมามากน้อยเพียงใด
เพราะฉะนั้นแนวทางการเคลื่อนไหวของราษฎรบนเจตนารมย์ของระบอบประชาธิปไตยนั้น เรากำลังอยู่ระหว่างทางแยกของประวัติศาสตร์ ที่ราษฎรผู้เป็นใหญ่ในแผ่นดินคือผู้ขีดเขียนประวัติศาสตร์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ทางแยกในประวัติศาสตร์เส้นทางที่หนึ่งคือ การที่สถาบันพระมหากษัตริย์และศักดินายอมปรับตัวไปอยู่ภายใต้ระเบียบและกติกาเดียวกันกับราษฎรร่วมกัน แต่หากองคาพยพของเผด็จการยังดื้อดึงไม่รับข้อเสนอของราษฎร การณ์ดังกล่าวย่อมหลีกเลี่ยงมิได้ที่จะนำไปสู่เส้นทางประวัติศาสตร์ที่ไทยจะกลายเป็นรัฐที่มหาชนเป็นใหญ่แน่แท้

logoline