svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงยังแชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับคนต่างชาติ

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงยังคงครองแชมป์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ ขณะที่กรุงเทพมหานครร่วงลงไปอยู่ที่อันดับ 39 โดยมีสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญส่งผลกระทบต่อหลายเมือง

อีซีเอ อินเตอร์แนชันแนล บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลระดับนานาชาติ เปิดเผยผลสำรวจค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2020 ในวันนี้ระบุว่า ฮ่องกงยังคงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ตามด้วยอันดับ 2.กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น,อันดับ 3 นครนิวยอร์กของสหรัฐ, อันอับ 4 นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดยทั้ง 4 อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว



ฮ่องกงยังแชมป์ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับคนต่างชาติ





นอกจากนี้อันดับ 5 นครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์, อันดับ 6 กรุงลอนดอนของอังกฤษ,อันดับ 7 นครเทลอาวีฟของอิสราเอล, อันดับ 8 กรุงโซลของเกาหลีใต้, อันดับ 9 นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ และอันดับ 10 เมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น
ส่วนกรุงเทพมหานครเป็นเมืองเดียวของประเทศไทยที่ติด 100 อันดับแรก แต่ร่วงลงไป 16 ขั้นอยู่ในอันดับ 39 ในปีนี้
ฮ่องกงที่เป็นศูนย์กลางการเงินสำคัญระดับโลก ยังคงมีค่าครองชีพแพงที่สุด แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมืองทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์และค่าเช่าที่พักในเมืองลดลงอย่างมากก็ตาม

ผลสำรวจของอีซีเอ อินเตอร์แนชันแนล จะวัดค่าครองชีพจากราคาสินค้าประจำวันรวมถึงอาหาร ค่าบริการขนส่งสาธารณะ และค่าบริการด้านสาธารณูปโภค ใน 208 เมืองจาก 121 ประเทศช่วงเดือน ก.ย.ถึงเดือนก.ย.ของปีถัดไป การปรับเปลี่ยนอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นผลจากการผันผวนของค่าเงิน ในช่วงการระบาดของโควิด-19จึงส่งผลต่อการใช้จ่ายของแรงงานที่ทำงานในต่างประเทศ และ 40 เมืองในยุโรปติด 100 อันดับแรกเนื่องจากค่าเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้น
ขณะที่เงินบาทของไทยและเงินด่องของเวียดนามอ่อนค่าอย่างมากเมื่อเทียบเงินสกุลใหญ่อื่นๆในภูมิภาคเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นเพราะนักท่องเที่ยวลดลงเนื่องจากโควิด-19 และค่าเช่าที่พักลดลงเพราะความต้องการลดลง

logoline