svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน" ปัดไม่มีเอี่ยวกับ "เยาวชนปลดแอก" หลังเสนอแนวคิด "คอมมิวนิสต์" จนถูกรุมจวกหนัก

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพนกวิน" ปัดไม่ได้เป็นสมาชิกกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ชี้ "ไม่ใช่แนวทางของตน" หลังเพจเยาวชนปลดแอกเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ "คอมมิวนิสต์" จนถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

15 ธันวาคม 2563 จากกรณีที่เพจ "เยาวชนปลดแอก" ได้โพสต์ข้อความนำเสนอเนื้อหาอธิบายการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ จนทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงจุดยืนของกลุ่ม

ล่าสุด "เพนกวิน" พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก โดยระบุข้อความดังนี้...
พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน
ผมขอชี้แจงกับทุกท่านว่าผมเป็นสมาชิกของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) และจุดยืนที่ปรากฏในเพจเยาวชนปลดแอกนั้น เป็นแนวทางของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเอง ไม่ใช่แนวทางของผม ไม่ใช่ของแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และที่สำคัญ ไม่ใช่มติของราษฎร ผมยังคงยึดมั่นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ไม่มีเผด็จการหรือศักดินาแทรกแซงครอบงำ เพื่อประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียม และเพื่อประชาธิปไตยที่มีรัฐสวัสดิการโอบอุ้มชีวิตของทุกคน
การเสนออุดมการณ์ไม่ว่าจะแนวคิดใดมิใช่เรื่องผิดบาป ถือเป็นเสรีภาพของผู้เสนอ แต่ในเชิงการเคลื่อนไหวต่อสู้นั้น จะต้องประเมินให้ดีว่าแนวคิดที่จะเสนอนั้นสอดคล้องกับเจตจำนงของมวลชนหรือไม่ ในขณะที่เราตัดสินใจจะพังเพดานในเวทีธรรมศาสตร์ในวันที่ 10 สิงหาคมนั้น เราได้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์อย่างถี่ถ้วนแล้วว่าปัญหาของสถาบันกษัตริย์คือสิ่งที่อยู่ในใจของพี่น้องที่ร่วมต่อสู้ ดังจะเห็นว่านับแต่การชุมนุมครั้งแรก เราเห็นป้ายกล่าวถึงปัญหาของสถาบันกษัตริย์ปรากฎอยู่ทุกแห่งหนในการชุมนุม เราจึงลุกขึ้นพูดเพื่อประกาศเจตจำนงของมวลชน เพราะถึงที่สุด การต่อสู้จะสำเร็จได้มิใช่ด้วยเจตจำนงของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะสำเร็จด้วยเจตจำนงร่วมของพี่น้องทุกท่าน
ในประเด็นเรื่องสามข้อหรือข้อเดียวนั้น เรายังยึดมั่นในข้อเสนอสามข้อซึ่งจะนำไปสู่การปฏิรูป แต่ตามธรรมชาติแล้ว การปฏิรูปจะเกิดขึ้นก็เมื่อชนชั้นนำยอมปรับเปลี่ยนตัวเองให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน หากชนชั้นนำไม่ยอมปรับตัวก็จะไม่เกิดการปฏิรูป และเมื่อไม่เกิดการปฏิรูปก็จะเกิดการปฏิวัติ เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ทั่วโลก ดังนั้น ขณะนี้ ถ้าเปรียบประเทศไทยเป็นรถยนต์ก็เหมือนอยู่ที่สามแยก ทางหนึ่งเลี้ยวไปหาการปฏิรูป ทางหนึ่งเลี้ยวไปหาการปฏิวัติ ประชาราษฎรได้ขับรถมาถึงหน้าสามแยกแล้ว แต่จะเลี้ยวไปทางไหนนั้น สถาบันกษัตริย์และองคาพยพศักดินาจะเป็นผู้ตัดสินใจ ถ้าเลือกปรับปรุงตัวรถก็เลี้ยวเข้าถนนปฏิรูปสามข้อ แต่ถ้ายังดื้อด้าน รถก็เลี้ยวเข้าทางปฏิวัติข้อเดียวก็เท่านั้น
จึงเรียนมาเพื่อแถลงไข
เพนกวิน

"เพนกวิน" ปัดไม่มีเอี่ยวกับ "เยาวชนปลดแอก" หลังเสนอแนวคิด "คอมมิวนิสต์" จนถูกรุมจวกหนัก





"เพนกวิน" ปัดไม่มีเอี่ยวกับ "เยาวชนปลดแอก" หลังเสนอแนวคิด "คอมมิวนิสต์" จนถูกรุมจวกหนัก

logoline