svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฏฐ์" ชี้จุดอ่อนม็อบเยาวชน หวั่น "กลายพันธุ์" เหตุพื้นฐานความคิดไม่แน่นพอ

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ชี้จุดอ่อนม็อบเยาวชน "เสรีนิยมวัยละอ่อน" ไม่ยอมรับผู้เห็นต่าง-ใช้วาจาก้าวร้าวมากกว่าการแสดงความเห็นอย่างสุจริต-พื้นฐานความคิดไม่แน่นพอ หวั่นกลายพันธุ์หรือถูกแมลงกัดกินเสียก่อนจะเติบโต

15 ธันวาคม 2563 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ชุมนุมที่เป็นกลุ่มเยาวชน ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีการนัดชุมนุมปราศรัยอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมีการเสนอแนวคิดที่นำไปสู่การตั้งข้อสงสัยของประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเรื่องสาธารณรัฐ การใช้ "ค้อน-เคียว" เป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์ "รีสตาร์ท ไทยแลนด์" และล่าสุุดมีการเสนอแนวคิดเกี่ยวกับระบอบคอมมิวนิสต์ผ่านเพจ "เยาวชนปลดแอก" จนชาวเน็ตพากันไปคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง
โดยนายนิพิฏฐ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความดังนี้...
"เสรีนิยมวัยละอ่อน"
- ผมพยายามคิดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอยู่หลายกลุ่ม เป็นพวกที่มีความคิดแบบเสรี(นิยม)ประชาธิปไตยหรือเปล่า ผมพยายามคิดเข้าข้างเขาว่าน่าจะ "ใช่" โดยอาจจะ "ใช่" ในวันข้างหน้า เหตุที่ผมคิดว่าอาจจะใช่ในวันข้างหน้า เพราะสักวันหนึ่งเมื่อประชาธิปไตยเติบโตแข็งแรง ก็จะฉุดให้ความคิดเสรีนิยมเติบโตและแข็งแรงตามไปด้วย เพราะประชาธิปไตยและเสรีนิยมจับมือเดินไปด้วยกันได้เสมอ แต่เสรีนิยมไปไม่ได้กับเผด็จการและคอมมิวนิสต์ (นี่ว่ากันตามทฤษฎี)
- ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุม ก็เปรียบเหมือนผลไม้ที่เริ่มผลิดอกออกผล กว่าจะเติบโตต้องผ่านร้อน ผ่านหนาว ต้องสู้กับแมลงที่เป็นศัตรูพืช ประการสำคัญเขาอาจกลายพันธุ์จากเสรีนิยมเป็นเผด็จการพันธุ์ใหม่ก็ได้เหมือนกัน ผมคิดเอาเองว่ามีตัวบ่งชี้หลายตัวเหมือนกันว่าเสรี(นิยม) ประชาธิปไตยพวกนี้ อาจมีโอกาสกลายพันธุ์ได้สูง

"นิพิฏฐ์" ชี้จุดอ่อนม็อบเยาวชน หวั่น "กลายพันธุ์" เหตุพื้นฐานความคิดไม่แน่นพอ

- ผมคิดว่า มีจุดอ่อนของพวกเสรีนิยมวัยละอ่อนเหล่านี้ เพราะ
1. เขายังเขาไม่มีจริตที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีความเห็นต่าง หรือ เขายังไม่เคารพผู้มีความเห็นต่าง
2. เขาเขายังกระโดดข้ามไป-ข้ามมา ระหว่างการ"ด่า" กับ"การแสดงความเห็นอย่างสุจริต"ผมว่า ส่วนใหญ่ยังป้วนเปี้ยนอยู่ในฝั่งการด่ามากกว่าการแสดงความเห็นอย่างสุจริตเสียด้วยซ้ำ
3. พื้นฐานความคิดเขายังไม่แน่นพอเช่น เขาเรียกร้องประชาธิไตย แต่วันดีคืนดีเขากลับชื่นชมคอมมิวนิสต์เสียยังงั้นแหละ เอารูปค้อน กับ เคียว มาเป็นสัญลักษณ์เหมือนเขาจะรู้สึกว่ามัน "โก้" แต่เป็นการโก้ที่ไร้แก่นสารเท่านั้นเอง
- ผมจึงเกรงว่า กว่าจะฟันน้ำนมจะหัก เสรีนิยมวัยละอ่อนเหล่านี้ จะกลายพันธุ์ หรือ ถูกแมลงกัดกินเสียก่อนจะเติบโต มิใช่ว่าผมจะวิพากษ์โดยไม่มีข้อเสนอ ผมก็มีข้อเสนอว่า
1. ต้องมี"พื้นที่ปลอดภัย"ให้เสรีนิยมวัยละอ่อนเหล่านี้ เพราะหากปล่อยให้ตะโกน โยกไป-โยกมา อยู่หน้าเวทีวัยละอ่อนเหล่านี้ซึ่งเปรียบไม้อ่อนที่เพิ่งผลิดอก อาจต้องถูกเด็ดทิ้งดอก ทิ้งใบเสียก่อนจะถึงหน้าฝนหน้า
2. เจ้าความคิด หรือ"ศาสดา" ของคนเหล่านี้ต้องพูดความจริงและให้ความรู้ที่เป็น"แก่น" ที่แท้จริงแก่เขา ก่อนที่เขาจะกลายพันธุ์ อันนี้สำคัญนะครับ
- ผมเป็นห่วง เพราะเราเป็นคนไทย และสัญชาติไทยด้วยกันทั้งนั้น เราจึงควรอยู่ร่วมกันบนแผ่นดินนี้ได้อย่างมีความสุข ผมนี่เกลียดชะมัดกับการที่มีคนด่าคนอื่นว่า ไปอยู่ประเทศอื่นสิ! ผมไม่ไปไกลทำกับคนร่วมชาติอย่างนั้น หากผมหมั่นไส้เขา หากเขาเป็นผู้ชายผมก็เพียงอยากเขกกบาลเขา หากเขาเป็นผู้หญิงผมก็เพียงอยากเอาก้านมะยมสักกำมือหวดน่องเขาสัก 2-3 ครั้ง ก็เท่านั้นเอง

"นิพิฏฐ์" ชี้จุดอ่อนม็อบเยาวชน หวั่น "กลายพันธุ์" เหตุพื้นฐานความคิดไม่แน่นพอ




"นิพิฏฐ์" ชี้จุดอ่อนม็อบเยาวชน หวั่น "กลายพันธุ์" เหตุพื้นฐานความคิดไม่แน่นพอ

logoline