svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยกเลิกงานเทศกาลหิมะซัปโปโรหวั่นโควิด

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นยกเลิกการจัดงานเทศกาลหิมะซัปโปโรในเดือน ก.พ.ปีหน้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มจัดงานเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ยังพุ่งสูงขึ้น

ผู้จัดงานเทศกาลหิมะซัปโปโร แจ้งเมื่อวันจันทร์ว่า งานเทศกาลหิมะซัปโปโร ที่เป็นกิจกรรมช่วงฤดูหนาวรายการใหญ่ที่สุดของประเทศที่จัดขึ้นช่วงเดือน ก.พ.ปีหน้าจะถูกยกเลิกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดงานในปี 2493 โดยบอกว่า เป็นเรื่องน่าอับอาย แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19
ปกติแล้วเทศกาลหิมะซัปโปรจะมีการแข่งขันและจัดแสดงผลงานแกะสลักหิมะและน้ำแข็งขนาดใหญ่ใจกลางเมือง แต่ในปนี้จะมุ่งเน้นเผยแพร่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับงานและเสน่ห์ของฤดูนาวในเมืองซัปโปโรผ่านทางออนไลน์แทน ส่วนการประดับไฟคริสต์มาสจะขยายเวลานานกว่าปกติ นอกจากนี้วิดีโอภาพเทศกาลในอดีตจะถูกเผยแพร่ทางเวบไซต์ของงานเทศกาล และบิลบอรด์ทั่วเมือง



ญี่ปุ่นยกเลิกงานเทศกาลหิมะซัปโปโรหวั่นโควิด





ที่ผ่านมางานเทศกาลหิมะซัปโปโรจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเที่ยวชมงานรวมปีละเกือบ 2 ล้านคน สร้างรายได้ราว 65,000 ล้านเยน หรือ ราว18,800 ล้านบาท
สำหรับเทศกาลที่จัดขึ้นช่วงวันที่ 4-11 ก.พ.ในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวลดลงเกือบ 710,000 คนจาก 2 ล้าน 2 หมื่นคนในปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลจีนห้ามการเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศเป็นหมู่คณะ ช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

ญี่ปุ่นยกเลิกงานเทศกาลหิมะซัปโปโรหวั่นโควิด

การตัดสินใจยกเลิกการจัดงานในปีหน้ามีขึ้นหลังจากเมืองซัปโปโร มีการติดเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนในย่านสถานบันเทิง ซูซูกิโนะ นับตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค.และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกเทศมนตรีซัปโปโร ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดงานที่จะมีผู้คนหลั่งไหลมารวมตัวกันจำนวนมาก
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แถลงเมื่อวันจันทร์ประกาศระงับโครงการกระตุ้นการเท่องเที่ยว "Go To Travel" ที่ให้เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวแก่ประชาชนในช่วงวันที่ 28 ธ.ค.-11 ม.ค.เพื่อหวังลดการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสาม หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศสูงมากทะลุ 3,000 คนในวันเดียวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.

logoline