svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนยกย่องประชาธิปไตยชนะ หลังคณะผู้เลือกตั้งรับรองผล

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า "ประชาธิปไตยเป็นฝ่ายชนะ" และบูรณภาพของการเลือกตั้งของประเทศ "ยังคงสมบูรณ์" หลังคณะผู้เลือกตั้งทั่วประเทศ ลงคะแนนเสียงยืนยันชัยชนะของเขาในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่บ้านของเขาในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์เมื่อวันจันทร์ โดยมีเป้าหมายนำพาชาวอเมริกันให้ผ่านพ้นความวุ่นวายของการหาเสียง และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้เขาบอกว่า " การเคารพเจตจำนงของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญของประชาธิปไตยของเรา แม้ว่าเราจะพบว่า ผลลัพธ์เหล่านั้นยากที่จะยอมรับก็ตาม และอีกครั้งในอเมริกา ที่หลักนิติธรรม รัฐธรรมนูญของเรา และเจตจำนงของประชาชนได้รับชัยชนะ สิ่งที่เต้นอยู่ในหัวใจของคนอเมริกัน คือ ประชาธิปไตย สิทธิในการถูกรับฟัง เสียงโหวตที่ถูกนับ การเลือกผู้นำของประเทศ เพื่อการปกครองตนเอง"
นอกจากนี้ เขาบอกว่า "เปลวไฟแห่งประชาธิปไตยลุกโชนในประเทศนี้มานานแล้ว และตอนนี้เรารู้ดีว่าไม่มีอะไร ไม่ว่าจะโรคระบาดหรือการใช้อำนาจโดยมิชอบ จะสามารถดับเปลวไฟนี้ได้"


ไบเดนยกย่องประชาธิปไตยชนะ หลังคณะผู้เลือกตั้งรับรองผล

ไบเดนยกย่องประชาธิปไตยชนะ หลังคณะผู้เลือกตั้งรับรองผล

ถ้อยแถลงของไบเดนมีขึ้นหลังจากคณะผู้เลือกตั้ง538 คนจากทั่วประเทศลงคะแนนเลือกไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐด้วยเสียง 306เสียง ขณะที่ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียงในวันเดียวกัน
ไบเดน บอกว่า ทนายของทรัมป์นำความท้าทายทางกฎหมายมาสู่ผลการเลือกตั้ง แต่ทุกครั้ง พวกเขาไม่ได้รับความสำเร็จ ทีมของทรัมป์ได้โต้แย้งหลายครั้งต่อสภานิติบัญญัติ เจ้าหน้าที่ และแม้แต่ศาลสูงสหรัฐ พยายามที่จะนำเรื่องของพวกเขาให้ผู้พิพากษามากกว่า 80 คนทั่วประเทศพิจารณา และในทุกกรณี ไม่พบสาเหตุ หรือหลักฐานที่จะย้อนแย้งหรือตั้งคำถามหรือโต้แย้งผลเลือกตั้ง



ไบเดนยกย่องประชาธิปไตยชนะ หลังคณะผู้เลือกตั้งรับรองผล




หลังจากได้รับคะแนนโหวตจากประชาชนมากกว่า 81 ล้านเสียง ไบเดนเดินหน้าเตรียมตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม แต่เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องซับซ้อนเมื่อทรัมป์ปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้ง และดำเนินการท้าทายทางกฎหมายโดยที่ไม่มีมูลความจริง ซึ่งก็ทำให้ถูกปฏิเสธอย่างรอบด้านโดยผู้พิพากษาจากทุกสาย รวมถึงผู้พิพากษาในศาลฎีกาไบเดนประณามการกระทำของทรัมป์และผู้สนับสนุนที่พยายามคว่ำผลการเลือกตั้งและกล่าวแสดงความหวังว่า จะไม่พบเห็นใครใช้วิธีข่มขู่คุกคามอย่างที่ปรากฏในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องไร้จิตสำนึก

logoline