svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ตกลงให้ออสเตรเลียเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

14 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์ตกลงอนุญาตให้พลเมืองนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย เดินทางไปกลับระหว่างกัน โดยไม่ต้องกักตัวภายในไตรมาสแรกของปีหน้า หลังจากเมื่อเดือน ต.ค.ออสเตรเลียอนุญาตให้ชาวนิวซีแลนด์เดินทางไปพื้นที่บางส่วนของประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีเห็นพ้องร่วมกันในหลักการทำข้อตกลง "ทราเวล บับเบิล" กับออสเตรเลีย ที่จะอนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองฝ่ายเดินทางเข้าออกระหว่างสองประเทศโดยไม่ต้องกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ยังต้องรอการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีของออสเตรเลียด้วยเช่นกัน
หากฝ่ายออสเตรเลียเห็นชอบด้วย ก็จะทำให้มีพลเมืองหลายพันคนจากทั้งสองประเทศเดินทางไปกลับระหว่างกันในแต่ละสัปดาห์ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า เมื่อข้อตกลง"ทราเวล บับเบิล" แบบสองทางเกิดขึ้นได้ช่วงก่อนสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า




นิวซีแลนด์ตกลงให้ออสเตรเลียเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว



สองประเทศเพื่อนบ้านเจรจาเรื่องข้อตกลงการเดินทาง "ทราเวล บับเบิล" โดยไม่ต้องกักตัว 14 วันมานานหลายเดือนแล้ว และออสเตรเลียเปิดต้อนรับให้พลเมืองจากนิวซีแลนด์เดินทางเข้าไปยังบางพื้นที่ของออสเตรเลีย โดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่วันที่16 ต.ค.แล้ว ซึ่งเป็นข้อตกลงเพียงฝ่ายเดียว และเมื่อพวกเขากลับเข้านิวซีแลนด์ยังต้องถูกกักตัว 14 วัน และนิวซีแลนด์ยังไม่อนุญาตให้พลเมืองออสเตรเลียเข้าประเทศ
ปัจจุบันทั้งสองประเทศควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ดี และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังพบการระบาดภายในท้องถิ่นภายในออสเตรเลีย

logoline