svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียลดเวลากักตัวโควิดเหลือ 10 วัน

14 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียเริ่มลดระยะเวลากักตัวผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จากเดิมนาน 14 วันเหลือเพียง 10 วันแล้วในวันนี้ ขณะที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 1,000 คน

นพ.นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่าหลังจากพิจารณาตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และแนวทางปฏิบัติในประเทศอื่นๆแล้ว รัฐบาลตัดสินใจว่าจะลดระยะเวลากักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ และผู้สัมผัสใกล้ชิดลงจากเดิม 14 วันเหลือเพียง 10 วัน โดยให้เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.นี้
นอกจากนี้เขายกตัวอย่างว่า สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเบลเยียมลดระยะเวลากักตัวเหลือ 10 วัน และฝรั่งเศสลดเหลือเพียง 7 วัน และยืนยันว่า อัตราเสี่ยงการติดเชื้อสูงสุดอยู่ในสัปดาห์แรกหลังการสัมผัสเชื้อ




มาเลเซียลดเวลากักตัวโควิดเหลือ 10 วัน






คำแนะนำขององค์การอนามัยโลกกำหนดให้กักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน และผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่า ช่วงระยะเวลาฟักตัวของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 อาจอยู่ระหว่าง 2-14 วัน และผลการศึกษาพบว่า โดยเฉลี่ยผู้ติดเชื้อจะแสดงอาการหลังการสัมผัสเชื้อเพียง 5 วัน
ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ มีรายงานเมื่อเย็นวันอาทิตย์ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,229 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 83,475 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 4 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 415 ราย

logoline