svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียู-อังกฤษยืดเวลาเจรจาข้อตกลงการค้าหลังพ้นเส้นตาย

14 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพยุโรป หรือ EU และสหราชอาณาจักร เห็นพ้องให้เดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีหลังเบร็กซิตต่อไป หลังพ้นเส้นตายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยังไม่อาจหาข้อสรุปในประเด็นขัดแย้งได้

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของสหราชอาณาจักร และออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้งสองเห็นพ้องกันให้ทีมเจรจาของสองฝ่ายเดินหน้าการเจรจาต่อไปโดยเธอบอกว่า เป็นความรับผิดชอบที่ควรจะเดินต่อไปให้ไกลมากกว่านี้ หลังจากการเจรจาเมื่อวันอาทิตย์เป็นเส้นตายที่ต้องตัดสินใจว่าจะยังดำเนินการเจรจาการค้าต่อไปหรือไม่


อียู-อังกฤษยืดเวลาเจรจาข้อตกลงการค้าหลังพ้นเส้นตาย







ทั้งสองพูดคุยกันในประเด็นที่ยังคงตกลงกันไม่ได้ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ และเห็นพ้องว่าควรเจรจากันต่อว่ายังมีหนทางบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีได้หรือไม่ แต่ไม่ระบุว่า การเจรจาล่าสุดจะใช้เวลายาวนานแค่ไหน ขณะที่เส้นตายสุดท้าย คือ วันที่31 ธ.ค. และต้องมีเวลาให้รัฐสภาของสหราชอาณาจักรและยุโรปลงมติเห็นชอบต่อข้อตกลงก่อนเส้นตายดังกล่าว

สหราชอาณาจักรยุติการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. และสองฝ่ายเริ่มการเจรจากันเมื่อเดือนมี.ค.เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี ก่อนช่วงการเปลี่ยนผ่านของเบร็กซิตจะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้ แต่การเจรจามีอุปสรรคมากมาย และสหราชอาณาจักรยอมรับว่าอาจต้องพ้นจากอียูแบบไร้ข้อตกลงการค้าเสรี ก็จะทำให้การค้าทวิภาคีของสองฝ่ายนับจากปี 2564 เป็นต้นไป ต้องหันไปปฏิบัติตามกฎขององค์การการค้าโลก หรือ WTO



อียู-อังกฤษยืดเวลาเจรจาข้อตกลงการค้าหลังพ้นเส้นตาย







คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอแผนสำรองหากเกิดเบร็กซิตแบบโนดีลแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่า พื้นฐานการเชื่อมโยงทางอากาศและทางถนนระหว่างอียูและสหราชอาณาจักรจะยังคงอยู่ หากทั้งสองฝ่ายล้มเหลวในการทำข้อตกลงทางการค้าหลังเบร็กซิต
ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ยอมรับว่า สหราชอาณาจักรและอียูยังคงมีความเห็นแตกต่างกันมากในประเด็นสำคัญของการเจรจา และสหราชอาณาจักรควรเตรียมพร้อมดำเนินการค้ากับอียูตามเงื่อนไขของ WTO ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

logoline