svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบโอเอ็นเทคเตรียมขยายการผลิตวัคซีน ตอบรับคำสั่งซื้อจากสหรัฐ

12 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอของ 'ไบโอเอ็นเทค' เผย เตรียมขยายกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจำนวนมากจากสหรัฐที่เพิ่งประกาศเริ่มใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน

อูกูร์ ซาฮิน ผู้บริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งไบโอเอ็นเทค บริษัทยาสัญชาติเยอรมันที่ร่วมมือกับไฟเซอร์ในการพัฒนาวัคซีน เปิดเผยว่าทั้งสองบริษัทกำลังเผชิญความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เนื่องจากจะต้องมีการขยายการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการจำนวนมาก หลังวัคซีนโควิด-19 ของพวกเขาได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐในวันศุกร์ ให้ใช้วัคซีนในประเทศสำหรับกรณีฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนล็อตแรกภายใน 24 ชั่วโมงนี้
โดยทั้งไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์วางแผนว่าจะผลิตวัคซีนให้ได้ปริมาณกว่า 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า ส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวคือการผลิตวัคซีนกับโนวาร์ทิส บริษัทยาข้ามชาติที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากไฟเซอร์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลิตวัคซีนได้ราว 750 ล้านโดสต่อปี และจะเริ่มการผลิตในช่วงต้นปี 2564
จากข้อมูลที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้หลังอังกฤษประกาศใช้วัคซีนของไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์เป็นประเทศแรก ระบุว่าวัคซีนของพวกเขาจะเริ่มแสดงผลตั้งแต่ช่วง 12 วันหลังได้รับการฉีดเข็มแรก และจะสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอย่างสมบูรณ์หลังการฉีดเข็มที่สอง
นอกจากนี้ซาฮินยังเปิดเผยว่า ในอนาคตทั้งไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์อาจจะหารือร่วมกันอีกครั้ง ว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนรุ่นต่อไปที่จะแสดงผลอย่างสมบูรณ์แบบภายในเข็มเดียวหรือไม่

logoline