svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐไฟเขียว เตรียมใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

12 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐอนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ในกรณีฉุกเฉินแล้ว คาดเริ่มการจัดส่งวัคซีนล็อตแรกภายใน 24 ชั่วโมง และเตรียมฉีดเข็มแรกในเร็วๆนี้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ หรือ FDA ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของ Pfizer และ BioNTech สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุในสถานดูแลระยะยาวเป็นกลุ่มแรก

สหรัฐไฟเขียว เตรียมใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์


ด้านรัฐบาลสหรัฐฯกล่าวว่าจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนทั่วประเทศทันทีหลังจากได้รับอนุญาตจากเอฟดีเอ และการฉีดวัคซีนครั้งแรกจะเกิดขึ้นภายในต้นสัปดาห์หน้า แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าการฉีดวัคซีนครั้งแรกจะเกิดขึ้น "ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง" พร้อมยืนยันว่าวัคซีนนี้จะถูกแจกจ่ายฟรีสำหรับชาวอเมริกันทุกคน 
Pfizer วางแผนที่จะส่งมอบวัคซีนล็อตแรกจำนวน 6.4 ล้านโดสแก่สหรัฐภายในช่วงปลายเดือนธันวาคม เพียงพอที่จะแจกจ่ายให้ประชาชนได้ราว 3 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 330 ล้านคนของสหรัฐ เนื่องจากประชาชนหนึ่งคนต้องได้รับการฉีด 2 โดสภายในเวลาที่กำหนด วัคซีนถึงจะแสดงผล 
อย่างไรก็ตามนี่นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของวิกฤตการระบาดในสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 16 ล้านคน เสียชีวิตอีกกว่า 3 แสนคน

สหรัฐไฟเขียว เตรียมใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

.

logoline