svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวบลูมเบิร์กถูกจับในจีน ต้องสงสัยเป็นภัยความมั่นคง

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บลูมเบิร์กแสดงความเป็นห่วงต่อนักข่าวชาวจีนในสังกัด หลังขาดการติดต่อนานหลายวัน จนทราบว่าถูกทางการจีนควบคุมตัวเพราะต้องสงสัยว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก(bloomberg) รายงานข่าวกรณีของ ฮาเจ๋อ ฟ่าน นักข่าวชาวจีนที่ทำงานในสำนักข่าวบลูมเบิร์กของปักกิ่ง หลังจากที่เธอขาดการติดต่อกับกองบรรณาธิการตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม ก่อนจะมีเบาะแสจากผู้พบเห็นเหตุการณ์ว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนอกเครื่องแบบ พาตัวฟ่านออกไปจากอพาร์ทเมนต์ของเธอ ล่าสุดบลูมเบิร์กได้รับข้อมูลยืนยันว่าฟ่านกำลังถูกควบคุมตัว ในข้อหาต้องสงสัยว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน

นักข่าวบลูมเบิร์กถูกจับในจีน ต้องสงสัยเป็นภัยความมั่นคง


โฆษกของบลูมเบิร์กได้แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า "ทางบริษัทเป็นห่วงเธออย่างมาก เรากำลังเร่งเจรจากับจีนเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ให้ดีขึ้น และจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนเธอ ในขณะที่เรากำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม"
ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ฟ่านถูกควบคุมตัว เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าเธอมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาญาที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ พร้อมเสริมว่าขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ฟ่านยังคงได้รับการคุ้มครองสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์ และครอบครัวของเธอได้รับแจ้งเรื่องการจับกุมแล้ว
โดยฟ่านเป็นนักข่าวชาวจีนที่เริ่มทำงานให้กับบลูมเบิร์กตั้งแต่ปี 2560 และก่อนหน้านี้เคยทำงานกับสำนักข่าวชื่อดังอีกหลายแห่ง เช่น CNBC, CBS News, Aljazeera และ Reuters ขณะที่ตามกฎหมายของจีน ชาวจีนได้รับอนุญาตให้ทำงานเป็นผู้ช่วยข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศในจีนเท่านั้น และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำรายงานข่าวอิสระ

logoline