svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงตั้งข้อหาเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิมมี่ ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง ที่เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ แอปเปิ้ล เดลี ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน ฐานสมคบต่างชาติเพื่อคุกคามความมั่นคง

ตำรวจฮ่องกง ยืนยันว่า จิมมี่ ไหล่ มหาเศรษฐี ที่เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี วัย 73 ปีถูกตั้งข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติเพื่อคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และจะขึ้นศาลในวันเสาร์นี้
สื่อท้องถิ่น รายงานว่า นายไหล่ ซึ่งมักวิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างหนัก ถูกตั้งข้อหาใหม่สืบเนื่องจากคำให้สัมภาษณ์หลายครั้งที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรต่อฮ่องกงหรือจีน และเขาอาจเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ชองจีน ที่เริ่มบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 31 มิ.ย. กฎหมายฉบับนี้กำหนดบทลงโทษสำหรับความผิด 4 ประการ ได้แก่ การล้มล้างอำนาจรัฐ การแบ่งแยกดินแดน การก่อการร้าย และการสมคบกับต่างชาติคุกคามความมั่้นคงแห่งชาติ โดยมีบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต

ฮ่องกงตั้งข้อหาเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง



นายไหล่เดินทางเยือนสหรัฐบ่อยมาก และมีโอกาสพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศเพื่อเรียกร้องให้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ทำให้จีนตราหน้าเรียกเขาว่า "คนทรยศ"
ก่อนหน้านี้นายไหล่ถูกจับกุมเมื่อเดือน ส.ค.ในคดีฟอกเงินเกี่ยวกับการเช่าอาคารที่ตั้งสำนักงานของแอปเปิ้ล เดลี และเมื่อต้นเดือนนี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ทำให้ต้องถูกคุมขังต่อไปจนกว่าจะถึงกำหนดวันขึ้นศาลครั้งต่อไปในเดือน เม.ย.ปีหน้า

การดำเนินคดีข้อหาใหม่กับนายไหล่มีขึ้นเพียงเกือบ 2 สัปดาห์ หลังศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ให้ลงโทษจำคุกแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย 3 คน ได้แก่ โจชัวหว่อง,แอกเนส โจว และอีวาน หล่ำ จากความผิดในข้อหาจัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย ปลุกปั่นให้ประชาชนร่วมชุมนุม หรือ เข้าร่วมการชุมนุมด้วยตัวเอง โดยหว่องรับโทษหนักที่สุด 13 เดือนครึ่งตามด้วยโจว 10 เดือน และหล่ำ 7 เดือน ทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดล้อมสถานีตำรวจที่ย่านหว่านไจ๋นาน 15 ชม. เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ปีที่แล้ว

logoline