svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซาเปาโลผลิตวัคซีนจีนขาย รัฐบาลกลางตามไม่ทัน

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐเซาเปาโล ของบราซิลกำลังเร่งผลิตวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท ซิโนแว็ค ไบโอเทค ของจีน และมันกำลังเป็นที่สนใจในทั่วประเทศ รวมถึงรัฐบาลทั่วละตินอเมริกาที่พยายามจัดหาวัคซีนมาใช้ในประเทศ

โจอัว โดเรีย ผู้ว่าการรัฐบอกในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ธันวาคม 2563 ) ว่าสถาบันบูทานทาน ซึ่งเป็นศูนย์ชีวการแพทย์ของรัฐ ตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสต่อวัน เมื่อการรณรงค์ฉีดวัคซีนในรัฐ เริ่มในวันที่ 25 มกราคม
เขาบอกว่า 11 รัฐของบราซิลได้ติดต่อกับทางสถาบันเพื่อขอวัคซีนที่มีชื่อว่าโคโรนาแว็ค เรื่องนี้ถือเป็นการประลองกำลังกับประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนารู ซึ่งปฏิเสธที่จะซื้อวัคซีนจีนมาใช้ในประเทศ
ทางสถาบันบอกว่า หลายประเทศในภูมิภาคนี้รวมถึงเปรู อุรุกวัย ปารากวัยและฮอนดูรัส ก็สนใจที่จะซื้อวัคซีนตัวนี้จากบราซิล และทางสถาบันอยู่ในระหว่างการเจรจากับอาร์เจนตินาเรื่องการจัดหาวัคซีน
วัคซีนตัวนี้จะมีราคา 10.30 ดอลลาร์สำหรับรัฐและเมืองในบราซิล นอกเชตเซาเปาโล ซึ่งถือเป็นแค่เสี้ยวเดียวของราคาที่บริษัทยาในสหรัฐและยุโรปขาย
ทางสถาบันได้เริ่มสร้างโรงงานสำหรับผลิตวัคซีนมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 แทนที่จะรับวัคซีนจำนวนมากจากจีนเพื่อนำมาบรรจุและติดฉลาก

เซาเปาโลผลิตวัคซีนจีนขาย รัฐบาลกลางตามไม่ทัน

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลบอกว่าการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ จะเริ่มได้ในเดือนมกราคม ท่ามกลางความกดดันที่เพิ่มขึ้น เมื่อผู้ว่าการรัฐวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกลางว่าไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีน และไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้มากเพียงพอ
กระทรวงย้ำว่าจะซื้อวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของประเทศ และมีราคาสมเหตุสมผล ซึ่งเรื่องนี้ ก็ได้เปิดประตูสำหรับการที่รัฐบาลกลางจะซื้อวัคซีนจีนมาใช้
บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 178,000 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 6 ล้าน 7 แสนคน

เซาเปาโลผลิตวัคซีนจีนขาย รัฐบาลกลางตามไม่ทัน

แม้ว่าบราซิลจะมีสถิติที่น่าอิจฉาสำหรับเรื่องการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ และระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง แต่โบลโซนารูก็ได้ปฏิเสธความรุนแรงของการระบาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาตั้งข้อสงสัยในวัคซีน โดยบอกว่าเขาจะไม่ฉีดวัคซีนCOVID-19 เมื่อวันพฤหัสบดี เขาก็บอกว่าการระบาดใกล้จะยุติลงแล้ว แม้ว่าการติดเชื้อระลอกที่ 2 ทวีความเลวร้ายลง ปัจจุบัน รัฐบาลกลางได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะซื้อวัคซีน 70 ล้านโดส จากไฟเซอร์ และประมาณ 100 ล้านโดสจากแอสตร้า เซเนกา โดยรวมแล้ว ประเทศจะมีวัคซีน 300 ล้านโดส จากการทำข้อตกลงกับผู้ผลิตหลายราย

เซาเปาโลผลิตวัคซีนจีนขาย รัฐบาลกลางตามไม่ทัน

logoline