svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์'ดัน'โมร็อกโกผูกมิตรอิสราเอล

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี ( 10 ธันวาคม 2563 ) ว่าอิสราเอลและโมร็อกโกจะปรับความสัมพันธ์ทางการทูตขั้นปกติ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าล่าสุดของรัฐบาลของเขา ในการผลักดันเรื่องสันติภาพระหว่างชาติอาหรับกับอิสราเอล

และเพื่อตอบแทนโมร็อกโกสำหรับความสำเร็จที่มาในช่วงวันท้าย ๆ ของการอยู่ในตำแหน่งของทรัมป์ สหรัฐจะยอมรับการอ้างสิทธิ์ของโมร็อกโกสำหรับภูมิภาคที่เรียกว่า ซาฮาราตะวันตก ซึ่งปัจจุบันที่ข้อพิพาทกันอยู่
โมร็อกโกจะเป็นชาติอาหรับชาติที่ 4 ที่ยอมรับอิสราเอล เมื่อรัฐบาลของทรัมป์พยายามขยายกรอบทางการทูต ที่เริ่มในช่วงฤดูร้อนด้วยข้อตกลงความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งหลังจากนั้นบาห์เรน และซูดาน ก็ตามมา ขณะที่รัฐบาลสหรัฐก็พยายามที่จะนำซาอุดีอาระเบียมาเข้าร่วมกลุ่มด้วย

ทรัมป์'ดัน'โมร็อกโกผูกมิตรอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของโมร็อกโกในการสร้างความสัมพันธ์กับอิสราเอล  โดยในระหว่างพิธีทางศาสนาที่กำแพงตะวันตกของกรุงเยรูซาเล็ม เขาขอบคุณทรัมป์และกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ของโมร็อคโคสำหรับข้อตกลงนี้ เขาบอกว่าโมร็อกโกมี "ความสัมพันธ์อันอบอุ่น" กับชาวยิวในยุคใหม่ และเรียกชุมชนยิวโมร็อกโกในอิสราเอลว่าเป็น "สะพานมนุษย์" ระหว่าง 2 ประเทศ
เขาบอกว่าในไม่ช้าอิสราเอลและโมร็อกโกจะเปิดสำนักงานประสานงานกันอีกครั้ง และ จะขยับขยายอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตเต็มรูปแบบ นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่าจะมีเที่ยวบินตรงระหว่าง2 ประเทศด้วย

ทรัมป์'ดัน'โมร็อกโกผูกมิตรอิสราเอล

logoline