svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาเอฟดีเอสหรัฐ มีมติแนะนำใช้วัคซีนไฟเซอร์

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ มีมติเห็นชอบแนะนำให้อนุญาตใช้วัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคป็นกรณีฉุกเฉิน

คณะที่ปรึกษาของเอฟดีเอ ซึ่งเป็นคนนอกทั้งหมด มีมติอย่างท่วมท้นเมื่อวันพฤหัสบดีให้รับรองการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเรื่องนี้เป็นการปูทางให้เอฟดีเอ อนุญาตให้มีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ ในประเทศที่มีความสูญเสียมากกว่า 285,000 ชีวิตเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19คณะที่ปรึกษามีมติเห็นชอบ 17-4 เสียง ว่าประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีและผู้ที่มีอายุมากกว่า ซึ่งเป็นไปตามขอของไฟเซอร์ที่ให้ฉีดวัคซีนแก่ผู้มีอายุ 16 ปี-85 ปี แต่ที่ปรึกษาคนหนึ่งงดออกเสียง และก่อนหน้านั้นที่ปรึกษาบางคนโต้แย้งว่า ควรจะฉีดให้คนที่มีอายุ 16-17 ปีด้วยหรือไม่


ที่ปรึกษาเอฟดีเอสหรัฐ มีมติแนะนำใช้วัคซีนไฟเซอร์






ขณะที่คณะกรรมการของเอฟดีเอจะพิจารณาขั้นสุดท้ายว่าจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินได้หรือไม่ในอีกไม่กี่วันนี้ และคณะกรรมการจะพิจารณาประเด็นเรื่องการแพ้วัคซีนของผู้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 คนในอังกฤษ รวมถึงประเด็นคำแนะนำสำหรับหญิงตั้งครรภ์เรื่้องการฉีดวัคซีนเพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มทดสอบวัคซีน



ที่ปรึกษาเอฟดีเอสหรัฐ มีมติแนะนำใช้วัคซีนไฟเซอร์

นอกจากนี้คณะกรรมการที่ปรึกษาเรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐจะตัดสินใจออกคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนหรือไม่
ขณะที่เจ้าหน้าที่ในโครงการ ออเปอร์เรชัน วาร์ป สปีด ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเริ่มจัดส่งวัคซีนได้ภายใน 24 ชม.ที่ได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ และไฟเซอร์ เปิดเผยว่า จะเตรียมวัคซีน 6.4 ล้านโดสสำหรับการฉีดวัคซีนล็อตแรกในสหรัฐภายในปลายเดือนนี้

logoline