svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

องค์กรต้านคอร์รัปชั่นฯจี้เอาผิดถึงกก.บริษัทปมเช่าที่ทุจริต

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น" ย้ำต้องทำให้เป็นบรรทัดฐานเอาผิดทั้งผู้ให้และรับสินบนปมทุจริตเช่าที่ดินย่านชิดลม ลั่นอย่ามองเป็นเรื่องการเมือง เพราะถ้าโกงแล้วมีคนแฉ เท่ากับประชาชนได้รับประโยชน์

11 ธันวาคม 2563 ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ถึงการดำเนินคดีกับ นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่า คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ชัดเจนว่ามีเจตนาในการจ่ายเงิน ฉะนั้น จึงต้องเอาผิด ต้องวางเป็นบรรทัดฐานของสังคมต่อไป การลงโทษเรื่องติดสินบน ควรดำเนินการทั้งผู้ให้และผู้รับ อย่าปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหายลอยนวล

ส่วนกรณีที่นายสกุลธร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด นั้น ดร.มานะ กล่าวว่า กรณีบุคคลกระทำการแทนนิติบุคคล ตามกฎหมายแล้ว นอกจากตัวผู้ให้สินบนที่ต้องถูกดำเนินคดีโดยตรงแล้ว ตัวกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัท ต้องได้รับโทษอาญาพ่วงไปด้วย และตัวบริษัทเองที่เป็นนิติบุคคล ไม่ว่าจะมีใครถือหุ้นก็ตาม สุดท้ายตามกฎหมายต้องโดนปรับ ซึ่งค่าปรับอาจจะ 2 เท่าของจำนวนสินบน หรือ 2 เท่าของผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

องค์กรต้านคอร์รัปชั่นฯจี้เอาผิดถึงกก.บริษัทปมเช่าที่ทุจริต

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้บัญญัติอยู่ในกฎหมาย ป.ป.ช. หรือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามปรามการทุจริตฯ อย่างชัดเจนส่วนที่บางฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องทางการเมืองนั้น ก็เป็นเรื่องดีที่มีการแฉออกมา เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเงียบมานานแล้ว ฉะนั้นอย่าไปมองว่าเป็นเรื่องการเมือง หรือเปิดเผยโดยฝ่ายไหน เพราะหากเป็นเรื่องทุจริต ใครเปิดเผยก็ช่างหัวมัน เนื่องจากทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ได้รู้ว่ามีการทุจริต และทำให้คนโกงต้องติดคุก ขอให้ช่วยกันแฉออกมา

อนึ่ง สำหรับ บริษัท เรียลเอสเตท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มีชื่อ นายสกุลธร เป็นกรรมการมาตั้งแต่ต้น ส่วนกรรมการคนอื่นๆ มีการเปลึ่ยนแปลงหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นคนในตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ เช่น นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายสกุลธร รวมถึง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พี่ชายด้วย

logoline