svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวจะนะยึดหน้าทำเนียบ จี้ยกเลิกนิคมอุตฯจะนะ

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ราว 50 คน เดินทางเข้ายึดพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ไม่รับฟังความเห็นของคนในพื้นที่-เอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุน

10 ธันวาคม 2563 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นักกิจกรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงการที่มีชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา เดินทางมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ว่า...
วันนี้ 10 ธันวาคม 2563 เวลา 16:00 น. ชาวบ้านจะนะจำนวน 50 คนได้เดินทางเข้าพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยืนยันเจตนารมณ์สื่อสารต่อสาธารณะให้ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรมจะนะ
เหตุผลที่ต้องไปหน้าทำเนียบ เพราะที่นั่นคือศูนย์กลางอำนาจศักดินาที่อนุมัติโครงการนี้โดยไม่ชอบ โครงการนี้ถูกอนุมัติโดยรัฐบาลเผด็จการคสช. มีบิ๊กป้อมเป็นหัวเรือใหญ่ที่ผลักดัน ผนวกกับทุนขุนศึกอย่างเครือ TPI ที่ได้บริจาคโต๊ะจีนให้พรรคพลังประชารัฐ 6 ล้านบาทเป็นการต่างตอบแทน มีการผลักดันโครงการโดยไม่ชอบโดย ศอ.บต. จนชาวบ้านเอือมระอา
การขึ้นกรุงเทพฯครั้งนี้ ชาวจะนะตั้งใจจะสื่อสารกับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของระบอบอำนาจนิยมที่เป็นอยู่ ให้เห็นถึงเครือข่ายชนชั้นนำที่มุ่งเขมือบทรัพยากรของชาติโดยไม่เคยเห็นหัวชาวบ้าน และให้คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องแผ่นดินจากระบอบเผด็จการอำนาจนิยมประยุทธ์-ประวิตรที่คิดถึงแต่นาฬิการาคาแพง
เมื่อมีตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนาม กั้นสะพานชมัยมรุเชฐ ชาวบ้านจึงต้องปักหลักอยู่ที่นั่น โปรดติดตามอย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลจะเข้าสลายกลุ่มชาวบ้านจะนะในครั้งนี้หรือไม่ และอยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาเยี่ยมให้กำลังใจกับชาวบ้านจะนะ อย่างต่อเนื่องด้วย

ต่อมา นพ.สุภัทร ก็ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์อีกครั้งว่า ตำรวจมาแล้ว มาเจรจาให้ชาวบ้านกลับ คาดว่าอีกไม่นาน กองกำลังชุดใหญ่จะเข้าพื้นที่มากดดัน
วันนี้ชาวบ้านจะนะเข้ายึดพื้นที่หน้าทำเนียบ แต่ติดตู้คอนเทนเนอร์ จึงหยุดที่แนวกั้นสะพานชมัยมรุเชฐ ตำรวจมาเจรจาให้กลับไปก่อน ค่อยมายื่นหนังสือวันจันทร์
ชาวบ้านมีคำตอบชัดเจนคืิอ เราไม่ได้มายื่นหนังสือ เรามาสื่อสารถึงความชั่วร้ายของระบอบเผด็จการอำนาจนิยมให้คนทั้งประเทศรู้ โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะคือหายนะของประเทศไทย เพราะอำนาจรัฐร่วมมืออำนาจทุนเขมือบแผ่นดินไทยให้ทุนจีน
คืนนี้สถานการณ์มิอาจไว้วางใจ โปรดติดตามโดยใกล้ชิด
มาให้กำลังใจชาวบ้านจะนะกันมากๆด้วยครับ แจ้ง CIA ด้วยนะครับ

logoline