svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรเพชรหนุนสสร.มาจากเลือกตั้งแต่ก็อย่ารีบสรุป

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร วิชิตชลชัย" มองสภาร่างรัฐธรรมนูญควรมาจากเลือกตั้ง แต่ก็ควรฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิด้วย ย้ำอย่าด่วนสรุปต้องเป็นไปตามเสียงข้างมาก ชี้วิปส.ว.กำหนดเลือกคนเข้าร่วมคกก.สมานฉันท์ให้ได้ปีนี้

10 ธันวาคม 2563 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามการดำเนินการของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทราบว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็น ส่วนกระบวนการคงเป็นไปตามการพิจารณากฎหมายปกติ เร่งรัดมากไม่ได้ เพราะบางบทบัญญัติไม่สามารถลอกของเก่าได้ เนื่องจากอาจเกิดการขัดกันของกฎหมาย จึงต้องพิจารณาให้มาตราต่างๆ สอดคล้องกัน

ส่วนข้อเรียกร้องของฝ่ายต่างๆให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดนั้น ส่วนตัวมองว่าควรมาจากการเลือกตั้ง แต่ควรรับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการเมือง รัฐธรรมนูญ และการปกครองด้วย รวมไปถึงควรให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยพบว่า เสียงผู้ทรงคุณวุฒิเพียงไม่กี่คนจะมีบทบาททำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงขออย่ามองในแง่ร้าย เพราะผลสรุปสุดท้ายต้องเป็นไปตามเสียงข้างมาก

พรเพชรหนุนสสร.มาจากเลือกตั้งแต่ก็อย่ารีบสรุป

ส่วนเรื่องการส่งตัวแทนร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของส.ว. 2 คนนั้น ได้มีการทาบทามบุคคลเหมาะสมแล้ว แต่เมื่อนํารายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมวิปส.ว. มีคนถอนตัวไปจึงเหลือเพียงคนเดียว โดยจะดำเนินการคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อส่งรายชื่อให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และคงต้องพูดคุยกันให้หนักแน่นมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการถอนตัวอีก ซึ่งที่ผ่านมาก็ตั้งสเปคผู้ที่จะมาเป็นกรรมการสมานฉันท์ค่อนข้างสูง ไม่เอาคนที่เคยร่างรัฐธรรมนูญมาแล้ว

ส่วนกรณีที่ผู้เห็นต่างยืนยันไม่เข้าร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์นั้น นายพรเพชร มองว่า เดี๋ยวก็คงได้ แต่เบื้องต้นไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการเทียบเชิญ แต่มองว่าต้องทำความเข้าใจกันมากขึ้น ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องพยายามทำให้ครบองค์ประกอบ และคาดว่านายชวน จะพูดคุยกับฝ่ายค้านอีกรอบ

logoline