svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โควิดพ่นพิษ เสม็ดเมืองร้าง ปิดตำนานเกาะสวรรค์

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว หลายคนหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสธรรมชาติ แน่นอนว่า เกาะเสม็ด ก็คือ อีกหนึ่งตัวเลือก เพราะด้วยชื่อเสียงที่โด่งดังระดับโลก และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แต่เกาะเสม็ดวันนี้ มีความเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่ลดลงจนน่าตกใจ รวมถึงปัญหาน้ำประปาที่แพงหูฉี่ ทั้งๆที่เกาะเสม็ดเพิ่งจะมีการวางระบบน้ำประปาไปเมื่อไม่กี่เดือน

"เนชั่นทีวี" ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านบนเกาะเสม็ดจังหวัดระยอง กรณีปัญหาน้ำประปาราคาสูง ทั้งที่เกาะเสม็ดเพิ่งจะมีการวางระบบน้ำประปาไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน


            ก่อนหน้านี้ เนชั่น ทีวีเคยนำเสนอประเด็นข่าวปัญหาน้ำประปาแพงบนเกาะเสม็ด ซึ่งชาวบ้านบนเกาะต้องซื้อน้ำจืดจากเรือที่ขนมาจากฝั่งเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งถือว่ามีราคาที่สูงมาก จนกระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแก้ปัญหาโดยมีโครงการการวางระบบน้ำประปาจากฝั่งไปยังเกาะเสม็ดและเพิ่งจะเสร็จสิ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

แต่พอหลังมีบริษัทที่ได้รับสัมปทานเข้ามาเป็นตัวกลางในการจำหน่ายน้ำประปาให้กับคนเกาะเสม็ดกลับมีราคาที่สูงมาก โดยชาวบ้านบอกว่า ราคาสูงถึงคิวละ 100 บาทบางบ้านเสียค่าน้ำประปาเดือนละ 3 -4 หมื่นบาท ทั้งๆที่ก่อนหน้าเคยซื้อน้ำจืดจากเรือในราคาถูกกว่านี้  


"เนชั่นทีวี" ได้ลงพื้นที่เกาะเสม็ดเพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ได้รับจากชาวบ้านพบว่า บรรยากาศความเงียบเหงาบนเกาะเสม็ด เนื่องจากแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลยเพราะหลังจากที่โควิดแพร่ระบาด ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวยุโรปที่นิยมเดินทางมา และจองห้องพักอาศัยเป็นรายเดือนหายไปรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ช่วงหลังนิยมเดินทางมาเช่นกันเงียบหายไปทันที จะเหลือเพียงแค่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะมาเที่ยวเฉพาะแค่วันเสาร์เท่านั้น จนทำให้เกาะเสม็ดแทบจะกลายเป็นเมืองร้างแน่นอน ชาวบ้านต้องสูญเสียรายได้ที่ใช้เลี้ยงปากท้อง

ขณะที่ ปัญหาราคาน้ำประปา ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เข้ามาซ้ำเติมชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดด้วย

ด้าน นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด คุณสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ บอกกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า นอกจากปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจนทำให้เกาะเสม็ดเงียบเหงาจนคล้ายกับเกาะร้างแล้ว อีกหนึ่งปัญหาก็คือ เรื่องของราคาค่าน้ำประปาบนเกาะเสม็ดที่มีราคาแพงหูฉี่ ซึ่งตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะจำนวนมากจึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาแนวทางในการแก้ปัญหานี้ด้วย


"เนชั่นทีวี" ได้โทรศัพท์สอบถามเรื่องนี้ไปยังคุณมงคล โพธิ์แสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเพ ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้มีเสียงสะท้อนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการเรื่องน้ำประปาราคาแพง ซึ่งตนกำลังเร่งประสานไปยังบริษัทที่ได้รับสัมปทานเพื่อสอบถามหาสาเหตุที่น้ำประปามีราคาสูง โดยในสัปดาห์หน้าจะเริ่มประสานบริษัท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหารือหาทางออกปัญหานี้


logoline