svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโอทวิตเตอร์ บริจาคเงิน 450 ล้านบาท

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ได้ประกาศบริจาคเงิน 15 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 450ล้านบาท ให้กับโครงการแจกเงินเดือนคนจนแบบให้เปล่าใน 9 เมืองใหญ่ของสหรัฐ

แจ็ค ดอร์ซีย์ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ได้ประกาศบริจาคเงิน 15ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 450ล้านบาทให้กับโครงการแจกเงินเดือนคนจนแบบให้เปล่าใน 9เมืองใหญ่ของสหรัฐ

จากผลการดำเนินงานโครงการ StocktonEconomic Empowerment Demonstration (SEED) ของนายไมเคิล ทับบ์ นายกเทศมนตรีผิวสีวัย 29ปีของเมืองสตอร์กตัน รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นโครงการแจกเงินเดือนคนจนแบบให้เปล่าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐโดยมอบเงินผ่านบัตรเดบิตเดือนละ 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 15,000บาท) ให้แก่ผู้มีรายได้ต่ำจำนวน 125 คนที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง เป็นเวลา 18เดือน

โครงการที่ Stockton นี้แตกต่างจากโครงการเพื่อสังคมโครงการอื่นๆเพราะไม่มีการกำหนดเงื่อนไข และเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับเงินให้เปล่านำเงินไปใช้อย่างไรก็ได้ ภายใต้ทฤษฎีที่ว่า "รายได้ที่เพิ่มขึ้นสามารถสร้างความแตกต่างที่มีความหมายได้"

ซีอีโอทวิตเตอร์ บริจาคเงิน 450 ล้านบาท

แจ็ค ดอว์ซีย์ประกาศว่าจะช่วยเหลือโครงการนี้ในอีกหกเมือง ได้แก่ โคลัมเบีย เซาท์แคโรไลนา  ลอสแองเจลิสแคลิฟอร์เนีย; เมดิสันวิสคอนซิน;พิตส์เบิร์ก เพนซิลเวเนีย; พรอวิเดนซ์ โรดไอแลนด์; และทาโคมาวอชิงตัน

นอกจากนี้จะช่วยพัฒนาโครงการเดิมที่มีอยู่แล้วในเมืองริชมอนด์เซนต์พอล และนิวออร์ลีนส์ ซึ่งนิวออร์ลีนส์เพิ่งเริ่มแจกจ่ายเงินรายสัปดาห์ๆ ละ  50 ดอลล่าร์ ให้กับนักเรียนในพื้นที่ 10คนและมีแผนจะขยายให้กับผู้ใหญ่ต่อไป

ไมเคิล ทับบ์ ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน  3 ล้านดอลลาร์จากซีอีโอ แจ็ค ดอว์ซีย์ เพื่อเป็นเงินทุนบรรเทาทุกข์สถานการณ์ COVID-19และได้ริเริ่มโครงการนำร้องนี้ภายใต้แฮชแท็ก #StartSmall  ของTwitter  และแจ็ค ดอว์ซีย์ได้ประกาศเพิ่มเงินให้กับโครงการนำร่องนี้ อีก 15ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าว

ซีอีโอทวิตเตอร์ บริจาคเงิน 450 ล้านบาท

logoline