svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยข้อมูลวิจัยล่าสุด โควิด-19 อาจระบาดตั้งแต่ ก.ย.ปีที่แล้ว

10 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยข้อมูลการวิจัยล่าสุด ไวรัสโควิด-19 อาจเริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว หลังการทดสอบอาสาสมัครหลายสิบคน และมีเด็กชายชาวอิตาลีวัย 4 ขวบ ที่มีอาการของโรค ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วเช่นกัน

เผยข้อมูลล่าสุด โคโรนาไวรัส โควิด-19 ถูกพบในตัวเด็กชายชาวอิตาลีวัย 4 ขวบ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2562 โดยเชื่อว่าเป็นลักฐานชิ้นล่าสุดที่ว่า โรคนี้ได้แพร่ไปทั่วโลกก่อนที่จีนจะรู้ว่ามีการระบาดในประเทศ โดยเด็กชายที่ติดเชื้ออาศัยอยู่ใกล้เมืองมิลานและไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ เขามีอาการไอเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ปีที่แล้วก่อนถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินในอีกไม่กี่วันต่อมา จนกระทั่งวันที่ 5 ธันวาคม ปีเดียวกันแพทย์ได้หาเชื้อด้วยการสว็อบที่คอ และเมื่อทดสอบตัวอย่างก็พบไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 แต่ไวรัสก็ยังไม่ถูกตรวจพบในอิตาลีอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งถึงเดือนมกราคม ปีนี้ หรือไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะเกิดการระบาดรุนแรงครั้งแรกในยุโรป และนับเป็นข้อมูลล่าสุด ที่ออกมาหลังการศึกษาของสถาบันมะเร็งแห่งชาติของอิตาลีที่ออกมาเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ที่ระบุว่า ไวรัสเริ่มระบาดเมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว 

เผยข้อมูลวิจัยล่าสุด โควิด-19 อาจระบาดตั้งแต่ ก.ย.ปีที่แล้ว

นักวิจัยของสถาบันฯ พบว่า อาสาสมัครหลายสิบคนที่เข้าร่วมการทดสอบเมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว จนถึงเดือนมีนาคม ปีนี้ ได้พัฒนาแอนตี้บอดี้สู้ไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ก่อนเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนอีกผลทดสอบ แสดงให้เห็นว่า มีอย่างน้อย 4 คน ที่มีแอนตี้บอดี้ ตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม ยิ่งตอกย้ำว่า พวกเขาอาจติดเชื้อตั้งแต่เดือนกันยายน 

ส่วนเด็กชายวัย 4 ขวบ พบว่า หลังป่วยได้ 9 วัน เขาก็ถูกนำเข้ารักษาที่แผนกฉุกเฉิน ด้วยอาการหายใจขัดและอาเจียน ต่อมาวันที่ 1 ธันวาคม เขาก็มีผื่นขึ้นตามร่างกายทำให้ถูกสันนิษฐานว่าเป็นหัด และการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปีที่แล้ว ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการสว็อบที่ลำคอไม่ใช้จมูก แต่ยังดีที่ได้ผลเป็นบวก นักวิจัยได้นำการค้นพบนนี้ไปเผยแพร่ในวารสารโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ โดยระบุว่า สอดคล้องกับหลักฐานอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ไวรัสเริ่มแพร่ระบาดในยุโรป

เผยข้อมูลวิจัยล่าสุด โควิด-19 อาจระบาดตั้งแต่ ก.ย.ปีที่แล้ว

logoline