svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล็อตแรกมากกว่า 1 แสนโดสจากบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคแล้วในวันนี้ (9 ธ.ค.) เตรียมเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในวันที่ 20 ธ.ค.

เครื่องบินขนส่งสินค้าลำเลียงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถึงสนามบิน เบน กูเรียนในนครเทลอาวีฟของอิสราเอลในวันนี้ (9 ธ.ค.) โดยมีนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูรับมอบวัคซีนราว 1 แสนโดสด้วยตัวเอง และกล่าวแสดงความคาดหวังว่า วัคซีนจะได้รับการพิจารณาอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมทั้งบอกว่าอยากให้ชาวอิสราเอลเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยเขาพร้อมเป็นตัวอย่างเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกของประเทศ


อิสราเอลได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์





บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี ทำข้อตกลงกับอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้วจำหน่ายวัคซีนให้ 8 ล้านโดส หลังจากอังกฤษเป็นชาติแรกในโลกที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคแก่ประชาชนเมื่อวันอังคาร วัคซีนดังกล่าวเพียงพอสำหรับประชาชน 4 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน โดยคนหนึ่งต้องได้รับวัคซีน 2 โดส และเจ้าหน้าที่คาดว่า วัคซีนจะทยอยส่งมอบได้ถึง 4 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้อิสราเอลยังสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นา และบริษัทแอสตราเซเนกาด้วย

บริษัทเทวา ฟาร์มาซูติคัล ของอิสราเอล เป็นผู้รับผิดชอบจัดเก็บวัคซีนล็อตแรกนี้จนกว่าจะมีการฉีดวัคซีน และทางบริษัท เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเริ่้มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในวันที่ 20 ธ.ค.
ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในอิสราเลอ มีผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงวันพุธ348,968 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 2,932 ราย

logoline