svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกค้านบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกแสดงจุดยืนยันไม่สนับสนุนให้ประเทศต่างๆบังคับให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพราะเสี่ยงทำให้เกิดกระแสต่อต้านวัคซีนมากยิ่งขึ้น

เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายการสร้างภูมิต้านทานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHOแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เธอไม่คิดว่า การบังคับให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นแนวทางที่ถูกต้อง แต่การส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกสำหรับการฉีดวัคซีนโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า และไม่คาดหวังว่าจะมีประเทศใดบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน
นอกจากนี้ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของอนามัยโลก แสดงความเห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลทำได้ คือ สร้างความเชื่อมั่นและโน้มน้าวให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยนำเสนอข้อมูลและประโยชน์ของการฉีดวัคซีนเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจด้วยตัวเอง





อนามัยโลกค้านบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

แต่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สมาชิกสภารัฐนิวยอร์กของสหรัฐคนหนึ่ง เพิ่งเสนอร่างกฎหมายของรัฐ ที่กำหนดให้รัฐต้องแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชาชนอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ต้องส่งเสริมให้มีจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมากเพียงพอจนเกิดภูมิคุ้มกันในประชากรมากพอ รวมทั้งสามารถบังคับให้รับการฉีดวัคซีน หากมีคนสมัครใจเข้ารับวัคซีนไม่มากพอ แต่บางคนสามารถได้รับยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์และมีหนังสือรับรองจากแพทย์
ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่า จะไม่มีการออกข้อบังคับให้ชาวอเมริกันต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และสื่อรายงานว่า จากคำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐเมื่อปี 2448 ส่งผลให้แต่ละรัฐมีอำนาจบังคับให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนใดๆ



อนามัยโลกค้านบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19






นอกจากนี้ประเด็นการบังคับฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงในบราซิลเช่นกันโดยผู้ว่าการของรัฐเซาเปาโล ที่มีประชากรมากที่สุดและเผชิญการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก ประกาศว่า จะบังคับให้ประชาชนทั้ง 45 ล้านคนทั่วรัฐเข้ารับวัคซีนโควิด-19 สวนทางกับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ประกาศว่า เขาจะไม่รับการฉีดวัคซีน โดยบอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของเขา

logoline