svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือสำราญกลับเข้าฝั่งสิงคโปร์หลังพบผู้ป่วยโควิด-19

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสำราญที่ออกเดินทางจากสิงคโปร์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 2,828 คนต้องกลับเข้าฝั่งก่อนกำหนดในวันนี้ เนื่องจากพบผู้โดยสารวัย 83 ปีติดเชื้อโควิด-19

เรือสำราญ"ควอนตัม ออฟ เดอะ ซี" ของบริษัทเดินเรือสำราญ "รอยัล แคริบเบียน"ที่บรรทุกผู้โดยสาร 1,680 คนและลูกเรือ 1,148 คน เดินทางกลับเข้าฝั่งที่สิงโคปร์ช่วงเช้าวันนี้ หลังล่องเรือได้เพียง 3 วันจากกำหนดการ 4 วันเนื่องจากตรวจพบว่าผู้โดยสารชาวสิงคโปร์ วัย 83 ปีติดเชื้อโควิด-19
แอนนี ชาง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ผู้โดยสารแจ้งหน่วยพยาบาลบนเรือว่ามีอาการท้องร่วง และเข้ารับการตรวจด้วยชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ด้วยวิธี PCR โดยผลตรวจเป็นบวก แต่ก่อนขึ้นเรือ ผู้โดยสารทุกคนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งตอนนั้นผู้โดยสารรายดังกล่าวมีผลตรวจเป็นลบ นอกจากนี้เธอยืนยันว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดได้รับการปฏิบัติอย่างครบถ้วนทันที




เรือสำราญกลับเข้าฝั่งสิงคโปร์หลังพบผู้ป่วยโควิด-19






ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ถูกแยกกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และผลการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนาคนกลุ่มนี้มีผลเป็นลบทุกคน กิจกรรมนันทนาการทั้งหมดบนเรือถูกยกเลิกทันที ผู้โดยสารได้รับการร้องขอให้อยู่ภายในห้องพัก รวมทั้งมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนเรือ ขณะที่ผู้โดยสารทุกคนจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือ ก็ต่อเมื่อการสอบสวนโรคเพื่อติดตามผู้สัมผัสเสร็จสิ้น
เรือสำราญลำนี้ออกเดินทางเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ภายใต้แคมเปญ"ล่องเรือไม่ไปไหน" ซึ่งเป็นการล่องเรือภายในน่านน้ำสิงคโปร์โดยไม่แวะพักที่ใดตามโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากหยุดชะงักไปหลายเดือนช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก

เรือสำราญกลับเข้าฝั่งสิงคโปร์หลังพบผู้ป่วยโควิด-19

การควบคุมการระบาดบนเรือลำนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความเตรียมพร้อมของผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญนำเที่ยว หลังจากเคยมีบทเรียนมาแล้ว โดยเฉพาะกรณีเรือ"ไดมอนด์ ปรินเซส" ต้องจอดเทียบท่าเพื่อกักโรคที่เมืองโยโกฮามา ของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเดือน ก.พ. หลังจากพบผู้ติดโควิด-19 เพียงไม่กี่คนก่อนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 700 คนและมีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 10 คนระหว่างการกักตัวบนเรือนานหลายสัปดาห์
ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 58,291 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 29 ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึง 10 คนในช่วงหลายสัปดาห์

logoline