svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะชายแดน "ไทย-เมียนมา" รูรั่วโควิดทะลัก!

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการแพร่ระบาดของจากผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการลักลอบข้ามแดนมาจากเมียนมา จนสร้างความกังวลต่อผลกระทบใน 10 จังหวัดพื้นที่ชายแดนฝั่งตะวันตกถึงภาคเหนือของประเทศ จนมีการตั้งคำถามถึงมาตรการดูแลของเจ้าหน้าที่รัฐว่า อาจจะไม่ได้มีการคุมเข้มอย่างจริงจังหรือไม่ แต่อันที่จริงแล้ว ก็มีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้มาตรการคุมเข้มอาจจะใช้ได้ไม่ครอบคลุมทั้งหมด

ก่อนอื่นเรามาดูสภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการลักลอบเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะช่องทางธรรชาติตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมาซึ่งมีระยะทางความยาวกว่า 2,041 กิโลเมตร กินอาณาเขตในพื้นที่แต่ละจังหวัดตั้งแต่ภาคเหนือต่อมาที่ภาคตะวันตก และภาคกลางตอนล่าง

 

            สำหรับ จังหวัดที่มีพรมแดนติดกับชายแดนติดกับเมียนมามีทั้งหมด 10 จังหวัดคือ กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอนระนอง ราชบุรี 

         

            ขณะที่ การเดินทางเข้าออกประเทศตามด่านชายแดนไทย- เมียนมานั้น สามารถดำเนินการเข้า-ออก ผ่าน ได้ถึง 20 จุด ซึ่งมีการแยกประเภทของด่านผ่านแดนคือ 1.จุดผ่านแดนถาวร จำนวน 5 แห่ง - จ.เชียงราย 2 จุด , จ.ตาก 1 จุด , จ.กาญจนบุรี 1จุด และ จ.ระนอง 1 จุด

 

            2.จุดผ่านแดนชั่วคราวจำนวน 1 แห่ง - จ.กาญจนบุรี และ 3.จุดผ่อนปรน 14 แห่ง - จ.เชียงราย 5 จุด , เชียงใหม่ 2 จุด , แม่ฮ่องสอน  4 จุด , กาญจนบุรี 1จุด และ ประจวบคีรีขันธ์ 3 จุด

"เนชั่นทีวี" ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวเขตชายแดนไทย เมียนมาบอกว่า ระยะทางความยาวตามแนวชายแดนที่มีมากกว่า 2,041 กิโลเมตร ทำให้ไม่ได้กั้นแนวรั้วลวดหนามได้ทั้งหมดเพราะสภาพภูมิประเทศบางจุดเป็นสันเขา แต่โดยหลัก จะทำการกั้นแนวรั้วตามจุดเฝ้าตรวจและจุดผ่านแดนซึ่งต่อให้มีงบประมาณมาเพิ่มแค่ไหน ก็ไม่สามารถกั้นได้ทั้งหมด

 

ที่สำคัญคือ จุดที่มีการลักลอบเข้ามา เมื่อเจ้าหน้าที่ไปแนวกั้นรั้ว ผู้ที่จะลักลอบเข้ามาก็จะเปลี่ยนเป้าหมายไปยังจุดอื่นและทำการเปลี่ยนไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ แม่น้ำสายต่างๆที่กั้นชายแดนก็มีบางจุดที่ตื้นเขินทำให้สามารถข้ามมาได้แทบทุกจุด แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามจับกุมอยู่ตลอดก็ตาม ล่าสุดก็ได้ใช้โดรนมาช่วยในการบินลาดตระเวนตรวจตรา เพื่อเสริมศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง

"เนชั่นทีวี" ยังได้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและอดีตเจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ซึ่งได้บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาและลักษณะทางกายภาพของเมืองที่ชื่อ"ท่าขี้เหล็ก" ว่า เมืองแห่งนี้ที่มีพลเมืองประมาณ5 หมื่นคน อยู่ในรัฐฉานของเมียนมา โดยพื้นที่แนวชายแดนไทย - เมียนมามีพรมแดนติดกันยาวกว่า 2,401 กิโลเมตร ตั้งแต่จังหวัดเชียงรายถึงระนอง แน่นอนว่า ไม่มีใครมาทำรั้วหรือ ตีเส้นแบ่งว่า เส้นเขตแดนอยู่ตรงไหน บางพื้นที่เป็นแม่น้ำเล็กๆ บางพื้นที่เป็นภูเขาชาวบ้านทั้งสองฝั่งไปมาหาสู่กันมาช้านาน และจะมีเมืองที่จับคู่กันระหว่าง 2 ประเทศคือ ทางเหนือสุด จะเป็น ท่าขี้เหล็ก จับคู่กับ แม่สาย และถัดลงมาทิศใต้ จะเป็นแม่สอดจ.ตาก จับคู่กับ เมืองเมียวดี

 

            ตลอดเวลากว่า 50ปี เราจะเห็นชาวเมียนมา ลักลอบปลูกพืชเสพติด เพื่อหาเงินซื้ออาวุธ และมีเงินสร้างอาณาจักรดูแลเผ่าพันธุ์กลุ่มของตัวเอง แต่ปัจจุบัน เมืองต่างๆที่จับคู่กับเมืองหลักของไทยได้เปลี่ยนวิธีการทำมาหากิน อย่าง เมืองท่าขี้เหล็กที่มีแม่น้ำสายเล็กๆกั้นกลาง ได้หันมาทำธุรกิจบันเทิงแบบเต็มพิกัดมีทั้งการตั้งบ่อนพนันออนไลน์ มีความสุขไว้จำหน่าย แบบเริดหรูอลังการ์ประดุจสวรรค์บนดิน หรือเรียกว่า "เมืองสวรรค์ท่าขี้เหล็ก"


             และที่สำคัญลูกค้าขาประจำก็คือ คนไทยที่ข้ามไป กิน เที่ยว เล่น และเสพสุข มีเล่นการพนันคาราโอเกะ เครื่องดื่ม ระดับ 5 ดาวไว้บริการ รวมถึงหญิงสาวชาวไทยก็ข้ามไปมาทำงานเป็นเพื่อนดื่มให้กับลูกค้ารายบิ๊กๆ


       นอกจากนี้เรื่องของการการผ่านเข้าออกข้ามแดน เป็นเรื่องแสนง่าย เพียงแค่ไปเส้นอ้อมด่านไปตามช่องทางธรรมชาติเท่านั้น


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว "เนชั่น ทีวี" เคยลงพื้นที่ไปยังเมืองท่าขี้เหล็กพบว่า ธุรกิจบ่อนกาสิโน และสถานบันเทิงแบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ซึ่งได้รับความนิยมอย่ากำลังขยายตัวอย่างมากมีการสร้างสถานบันเทิงในลักษณะนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  

logoline