svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ.กฎหมาย" ผิดหวังไม่ได้รับความร่วมมือ-มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก กมธ.กฎหมาย รับ ผิดหวัง ผบ.ตร. ที่ไม่ยอมมาชี้แจงด้วยตัวเอง เผย กมธ.มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ 16 ธ.ค. นี้ ชี้ ทิศทางการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุม มาจาก แถลงการณ์ ของ พล.อ.ประยุทธ์

9 ธันวาคม 2563 ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีการประชุมเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการบังคับใช้กฎหมายและสิทธิในการชุมนุมทางการเมืองอย่างสงบ โดยได้มีการเชิญผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รวมทั้งในการศึกษาและหาทางออกครั้งนี้ได้มีการเชิญผู้ชุมนุมเข้ามาชี้แจงด้วย อาทิ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง , พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ , และทนายอานนท์ นำภา
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ชุมนุมนั้น เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาตนเองได้มอบหมายให้ทีมงานติดต่อผู้ชุมนุมอีกครั้งว่าจะมีการเดินทางมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่ ทางผู้ชุมนุมได้ตอบกลับว่า จำเป็นต้องไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 และบางส่วนต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด หรือ บก.ปอท. ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้ามาชี้แจงต่อทางคณะกรรมาธิการได้ จึงจำเป็นต้องตั้งข้อสังเกตว่าการทำหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านหนึ่งส่งตัวแทนมาชี้แจงแต่อีกด้านหนึ่งก็ดำเนินคดี ทั้งนี้ทางคุณไผ่และทนายอานนท์ เองไม่ได้ปฏิเสธการมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แต่ขอมาชี้แจงในโอกาสหน้า

"กมธ.กฎหมาย" ผิดหวังไม่ได้รับความร่วมมือ-มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ

"กมธ.กฎหมาย" ผิดหวังไม่ได้รับความร่วมมือ-มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ

นายรังสิมันต์ โรม ยังได้แสดงความผิดหวังต่อกรณีที่ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ไม่ได้มาชี้แจงด้วยตัวเอง โดยได้กล่าวว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประสบปัญหาในการเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในกรณีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีประเด็นทางการเมือง มักจะไม่ได้รับความร่วมมือ รวมทั้งกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของ กมธ.สภา ขัดรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ความร่วมมือในการเข้ามาชี้แจงของทางเจ้าหน้าที่มีน้อยลง จึงอยากเรียกร้องว่าคณะกรรมาธิการต้องมีเครื่องมือ มีคำสั่งที่ใช้งานได้จริงเพื่อที่ว่าจะสามารถใช้กลไกรัฐสภาทำงาน เพื่อให้กลไกนิติบัญญัติมีประสิทธิภาพในการถ่วงดุลตรวจสอบ
"ประเด็นที่ทางคณะกรรมาธิการฯจะมีมติเรียก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้เข้ามาชี้แจง รวมทั้งให้พื้นที่ของคณะกรรมาธิการเป็นพื้นที่กลางในการหาทางออก สามารถให้ฝ่ายต่างๆ เข้ามาพูดคุยได้ จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ของประเทศได้บ้าง เพราะตอนนี้ทุกคนเห็นแล้วว่าบ้านเมืองมีปัญหา อย่างน้อยการพูดคุยให้เข้าใจกันจะเป็นประโยชน์ การใช้กฎหมายดำเนินคดีกัน พิสูจน์แล้วว่าปัญหาไม่จบ มีแต่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย ยิ่งไปกว่านั้นเหตุผลในการดำเนินคดีของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องยอมรับว่าทิศทางมาจากแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ดำเนินคดีทุกมาตรา ทุกกฎหมาย หากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามา จะได้มีการซักถาม" นายรังสิมันต์ โรม ตั้งข้อสังเกต

"กมธ.กฎหมาย" ผิดหวังไม่ได้รับความร่วมมือ-มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ

อย่างไรก็ตาม ทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ได้เข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง ทั้งๆ ที่ในวันนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องเข้ามารายงานตัวที่อาคารรัฐสภา ในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาอยู่แล้ว โดยทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทางรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ได้มอบหมายต่อให้ทาง พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้เข้ามาชี้แจงต่อทางคณะกรรมาธิการฯ แต่ทางผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มอบหมายต่อให้ทางผู้บังคับการกองคดี ให้มาชี้แจงแทน แต่ทางผู้บังคับการกองคดี ลาในวันนี้ จึงได้มอบหมายต่อให้ทางรองผู้บังคับการกองคดีเข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แทน
ทั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้มีมติให้มีการทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และผู้ชุมนุมให้เข้ามาชี้แจงในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

"กมธ.กฎหมาย" ผิดหวังไม่ได้รับความร่วมมือ-มีมติเรียก 'นายกฯ-ผบ.ตร.' ชี้แจงปมจัดการม็อบ

logoline